Bộ Y tế: Tăng cường các hoạt động chống kháng thuốc

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh những nội dung trong Kế hoạch hành động quốc gia. Đồng thời, Thứ trưởng cũng cho biết trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tập trung cao độ phối hợp với các bộ, ban ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện những mục tiêu, nội dung trong kế hoạch. Đặc biệt, Bộ cũng sẽ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng chống kháng thuốc, có hướng dẫn sử dụng thuốc kháng sinh an toàn và hợp lý.

“Trong lĩnh vực chuyên môn, Bộ Y tế xây dựng được hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và yêu cầu tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh đều phải tuân thủ các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị đó. Các bệnh viện phải thành lập các khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, các khoa phòng phải có biện pháp phòng chống lây chéo. Tăng cường công tác tuyên truyền cho cộng đồng, người dân về việc sử dụng thuốc kháng sinh hợp lý, hiệu quả.” Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên nói.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh nội dung của Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn 2013 -2020

Tại Hội nghị, Ths. Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục QLKCB đã trình bày nội dung chính của kế hoạch với 6 hoạt động mục tiêu cơ bản, trong đó nhấn mạnh ở hai nhóm chính:

Thứ nhất là nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng, cán bộ y tế, các nhà hoạch định chính sách về vấn đề kháng thuốc; tuyên truyền cung cấp thông tin để cộng đồng thấy được mức độ nguy hiểm, nghiêm trọng của vấn đề kháng thuốc.

Thứ hai là giải pháp sử dụng thuốc nói chung và sử dụng thuốc kháng sinh an toàn hợp lý, hiệu quả trong các cơ sở khám chữa bệnh; lưu ý vấn đến vấn đề xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị; kê đơn chỉ định thuốc của thầy thuốc, y, bác sỹ; tránh lạm dụng kháng sinh; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn để tránh lây chéo trong bệnh viện; triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trọng điểm.

Phó Cục trưởng Cục QLKCB cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề này: “Vấn đề kháng thuốc không phải là chỉ riêng ở Việt Nam. Đây là vấn đề toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo “nếu chúng ta không hành động ngày hôm nay thì ngày mai không có thuốc chữa”. Hiện nay các chủng vi khuẩn kháng một thuốc kháng sinh, thậm chí có những chủng vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh,đặc biệt với những chủng vi khuẩn trong bệnh viện, vi khuẩn gram âm có khả năng kháng loại kháng sinh thế hệ mới du nhập vào Việt Nam.” Do vậy, những hành động triển khai về vấn đề chống kháng thuốc là một vấn đề rất bức thiết và cần sự phối hợp của các ban, ngành và cả cộng đồng.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn