Bộ Y tế: Tổ chức tập huấn về điều trị và dự phòng Ebola

Tại lớp tập huấn, các cán bộ, nhân viên y tế được phổ biến các nội dung về hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do virus Ebola, chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola theo quy định của Bộ Y tế, hướng dẫn thực hiện tờ khai y tế tại khu vực các cửa khẩu…


Bộ Y tế tổ chức tập huấn về điều trị và dự phòng Ebola

Hiện chưa có thuốc điều trị hiệu quả đối với bệnh do virus Ebola do đó, việc điều trị chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng do virus gây ra. Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola, đồng thời giao cho Hội đồng chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, cập nhật Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola phù hợp theo diễn biến của bệnh dịch.

Phát biểu tại lớp tập huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi. Trên cơ sở kế hoạch của Bộ Y tế đã ban hành với 3 tình huống ứng phó với dịch bệnh Ebola, ngành y tế các địa phương cần xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh này trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt, để kịp thời đối phó khi có dịch xảy ra; đồng thời tăng cường truyền thông tình hình dịch bệnh, nguy cơ, hình thức lây truyền và biện pháp phòng chống để nhân dân biết và thực hiện.

Theo TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Việt Nam đã có 3 phòng sinh học cấp độ 3, ở Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và ở Viện Pasters Tp.HCM với đầy đủ tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 3 theo tiêu chuẩn quốc tế do Nhật Bản xây dựng. Hiện, Bộ Y tế đã cùng Tổ chức Y tế thế giới giúp cho Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasters Tp.HCM sẵn sàng năng lực tiếp nhận các bệnh phẩm của bệnh nhân bị nghi nhiễm Virus Ebola.

Bộ tổ chức tập huấn cho hệ dự phòng cách lấy mẫu dự phòng (máu, dịch tiết của người bệnh) nghi ngờ có nhiễm vi rút Ebola và vận chuyển mẫu đúng cách để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng cũng như nhân viên y tế. Các mẫu này sẽ được chuyển về Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương (phía Bắc) và Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh (phía Nam) để chuyển đi nước ngoài phân lập virus Ebola.

Tuy vậy, hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn 1 (chưa có trường hợp mắc bệnh). Mục tiêu cơ bản của giai đoạn này là giúp cho hệ dự phòng giám sát chặt chẽ thông qua kiểm dịch biên giới, kiểm dịch cửa khẩu hàng không, cửa khẩu đường bộ và đường thủy.


linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn