"Thả" 2 năm chưa có con, có nên thực hiện IUI?

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là phương pháp điều trị hiếm muộn có độ an toàn cao

Tự bơm tinh trùng bằng xi lanh có thể mang thai?

Điều trị vô sinh: Thời điểm bơm tinh trùng vào buồng tử cung?

“Thả” hơn 1 năm không có con, nên đi khám những gì?

Những bài thuốc cổ truyền chữa hiếm muộn

Chào bạn!

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là phương pháp điều trị hiếm muộn dành cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn không rõ nguyên nhân, rối loạn rụng trứng, mắc hội chứng buồng trứng đa nang, không rụng trứng, lạc nội mạc tử cung, bất thường ở cổ tử cung, tinh trùng yếu... IUI chỉ được thực hiện khi người phụ nữ phải có ít nhất 1 trong 2 vòi trứng thông. 

Bạn không nên thực hiện IUI nếu bị tắc ống dẫn trứng, suy buồng trứng, lạc nội mạc tử cung nặng, tinh trùng ít, dị dạng, di động kém... 

IUI sẽ được thực hiện theo 3 bước: Kích thích buồng trứng, lọc rửa tinh trùng và bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Sau khi thực hiện IUI khoảng 14 ngày, bạn nên thử thai (thử que, thử máu kiểm tra nồng độ beta hCG). 

Nguy cơ khi thực hiện IUI là đa thai (nếu chu kỳ có nhiều nang noãn trội), hội chứng quá kích buồng trứng (khi sử dụng thuốc kích thích). 

Bơm tinh trùng vào tử cung là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn có độ an toàn cao, chi phí điều trị so với thụ tinh ống nghiệm (IVF) là thấp. 

Tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng và noãn (trứng). Nếu chu kỳ tự nhiên, người vợ không phải sử dụng thuốc kích thích nang noãn, tinh trùng của người chồng đảm bảo chất lượng, tỷ lệ đậu thai khoảng 6%. Nếu tinh trùng của người chồng tốt, người vợ sử dụng thuốc kích thích nang noãn để có nhiều nang trong chu kỳ, tỷ lệ thành công khi làm IUI có thể đạt đến 26%. 

Ngoài ra, tỷ lệ thành công khi IUI còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là độ tuổi của người phụ nữ. Phụ nữ trên 35 tuổi, cơ hội thành công chỉ khoảng 16%, trên 40 tuổi chỉ còn 5%, thậm chí xuống 0% nếu người phụ nữ trên 44 tuổi. 

Tốt nhất, bắt đầu từ ngày thứ 2 của chu kỳ kinh, bạn nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở chuyên khoa hỗ trợ sinh sản để được tư vấn, hướng dẫn làm hồ sơ và các bước cần thực hiện. Qua các xét nghiệm, các bác sỹ sẽ đưa ra lời khuyên giúp bạn điều trị vô sinh hiếm muộn một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Bác sỹ Nguyễn Thị Nhã - Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị