Bùng phát bệnh hô hấp cấp ở trẻ

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Anh Tuấn, trưởng khoa hô hấp, bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết, mỗi năm trẻ có thể bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính từ 5 đến 8 lần, trong số đó có từ 20% đến 30% trẻ bị bệnh viêm phổi. Trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính chỉ ho trong khoảng thời gian dưới 30 ngày, còn những trẻ bị ho mãn tính kéo dài sẽ bị lao hoặc ho gà...



Bác sĩ Tuấn cho biết thêm, bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính là một trong những bệnh phổ biến nhất, nguyên nhân dẩn đến nhập viện và tử vong hàng đầu ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Vì mức độ nguy hiểm và gây tử vong cao nên tổ chức Y tế thế giới gọi bệnh này là một sát thủ bị lãng quên ở trẻ em.

Nguyên nhân chính gây nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em trong mùa này là do vi rút Rhinovirus, cúm,…và một số vi trùng (phế cầu). Hơn nữa, hiện nay đang trong thời tiết lạnh, vi rút này rất dễ lây lang trong cộng đồng, bac sĩ Tuấn nói.

Các biến chứng thường gặp của bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính là viêm phổi, suy hô hấp,.. đây là những nguyên nhân chính có khả năng gây tử vong cao nhất ở bệnh này. Ngoài ra, bệnh cũng có nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: viêm mủ màng phổi, áp xe phổi, nhiễm trùng máu, viêm màng não…

Cách phát hiện sớm

Để phát hiện sớm bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, bác sĩ Tuấn lưu ý, các bậc phu huynh khi thấy trẻ có những dấu hiệu như: thở nhanh, mệt mỏi, biếng ăn…cần đưa đến bệnh viện khám.

“Đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi, khi nhịp thở từ 60 lần/ phút là thở nhanh; trẻ từ 2 tháng đến 12 tháng tuổi thở từ 50 lần/phút trở lên là thở nhanh và trẻ từ 12 tháng đến dưới 5 tuổi thở nhanh là từ 40 lần/ phút trở lên. Nếu trẻ thở co lồng ngực thì cần phải cho trẻ nhập viện ngay, bởi lúc đó trẻ đã bị viêm phổi nặng”, bác sĩ Tuấn nói.

Phòng tránh

Với mức độ gây tử vong cao, để phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính cho trẻ hiệu quả, bác sĩ Tuấn khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn khi trẻ dưới 4 tháng tuổi và càng lâu càng tốt.
Gia đình cần đưa trẻ tiêm ngừa, uống vitamine A theo hướng dẫn của bác sĩ, giữ cho trẻ thoáng mát khi trời nóng, giữ ấm khi trời lạnh, tránh nơi ô nhiễm, khói bụi, tránh cho trẻ gần gũi người đang cảm ho, tránh cho trẻ đến chỗ đông người, nhất là khi đang vào mùa dịch cúm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn