Buồn nôn khi đánh răng có thể là biểu hiện của bệnh gì?

Rất nhiều người khi đánh răng có biểu hiện buồn nôn

Khó chịu, buồn nôn sau khi ăn: Bệnh gì?

Mẹo giảm chứng buồn nôn vặt

Mắc bệnh vì đánh răng 4 lần mỗi ngày

Chải răng sai – Răng giảm tuổi thọ

Trả lời:

TS.BS Phạm Như Hải - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, cho biết:

Chào bạn! Buồn nôn khi đánh răng buổi sáng là triệu chứng thường gặp ở nhiều người. Hiện tượng này được giải thích do một số nguyên nhân sau:

- Niêm mạc thành họng của bạn rất nhạy cảm, khi đánh răng các cơ thành họng có phản xạ co tự nhiên để ngăn chặn vật lạ có xu hướng đưa vào họng. Phản xạ co cơ thành họng là một phản ứng bảo vệ cơ thể, tuy nhiên với bạn thì phản ứng này xảy ra mạnh hơn nên gây cảm giác buồn nôn.

- Nếu bị viêm mũi họng, viêm sưng amidan hay viêm xoang, viêm họng mạn tính... thì sau một đêm ngủ dậy, trong cổ thường có đờm ứ đọng hoặc ngạt mũi phải thở bằng miệng nên khi đánh răng sẽ có cảm giác buồn nôn.

- Nguyên nhân thứ ba có thế là do bàn chải đánh răng của bạn quá cứng và khi đánh răng bạn để nó vô tình chạm vào thành họng. Ngoài ra, bị buồn nôn trong lúc đánh răng là do bạn bị các chứng bệnh của bệnh dạ dày, đặc biệt là chứng trào ngược dạ dày thực quản.

- Nếu bạn là phụ nữ có thai, bạn có thể buồn nôn khi đánh răng và cả khi không đánh răng buổi sáng có thể là một phần của chứng ốm nghén sinh lý.

Bạn không nên quá lo lắng về điều này, bạn có thể phòng tránh bằng một số cách sau đây:
- Không đưa bàn chải vào quá sâu trong miệng khi đánh răng.

- Thay thế bàn chải cứng bằng bàn chải mềm hơn.

- Trong khi đánh răng hãy thả lỏng các cơ vùng miệng, đừng há miệng quá to khi đánh răng.

- Nếu bạn có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản hay bệnh lý như viêm họng, viêm amidan... thì nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa để được khám và điều trị.
Chúc bạn sức khỏe !

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị