Cả nước đã có hơn 700 ca viêm não virus

Riêng tuần qua, có thêm 19 ca viêm não virus, chủ yếu ở miền Bắc. So với cùng kỳ năm ngoái số mắc tăng gần 15%, tử vong nhiều hơn 20 ca. Trong đó, nhiều nhất là Sơn La có đến 18 trường hợp tử vong, sau đó là Hà Nội và Bắc Giang mỗi nơi 4 ca. Các tỉnh có số mắc bệnh cao là Sơn La, TP.HCM, Hà Nội, Thái Bình.

Cùng với đó, số ca mắc viêm não Nhật Bản cũng tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả nước ghi nhận 203 ca viêm não Nhật Bản tại 39 tỉnh, thành phố; trong đó 3 trường hợp tử vong tại Sơn La và Hà Nội. Các tỉnh có số mắc cao là Sơn La 36, Hà Nội 22, An Giang 10.


Chăm sóc bệnh nhi viêm não tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: TTXVN


Theo Cục Y tế dự phòng, đến nay, bệnh viêm não virus chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ viêm não Nhật Bản có vaccine phòng bệnh. Viêm não do virus là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên, trong đó có virus viêm não Nhật Bản, virus herpes, virus đường ruột (như EV71 gây bệnh tay chân miệng)...

Bệnh viêm não do virus có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt, qua đường tiêu hóa hoặc hô hấp. Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Lợn và chim là những ổ chứa virus viêm não Nhật Bản. Muỗi là trung gian truyền bệnh hút máu động vật có chứa virus rồi truyền cho người khi đốt.

Do triệu chứng lâm sàng rất khó phân biệt giữa các chủng virus nên việc chẩn đoán nguyên nhân phải thông qua xét nghiệm. Người dân cần đi khám khi có các biểu hiện sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương.
ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn