Quan hệ Mỹ – Cuba được “ươm mầm” bằng… thụ tinh nhân tạo

Anh Gerardo Hernandez và vợ trong buổi hòa nhạc ở La Havana hôm 20/12 (Ảnh: AP)

Ca thụ tinh ống nghiệm thành công đầu tiên tại BV Bạch Mai

Sinh 4 nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Phát hiện ung thư tinh hoàn nhờ que thử thai

Thử nghiệm mới giúp tăng tỉ lệ thành công thụ tinh trong ống nghiệm

"Thầy lang quê" chữa vô sinh hiệu quả hơn cả thụ tinh ống nghiệm

Bị giam vẫn… có con

Trường hợp mang thai của Adriana Perez – vợ điệp viên Gerardo Hernandez – là một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất tại Cuba trong những ngày gần đây bởi trong suốt 16 năm qua, Hernandez bị giam giữ và không hề được gần gũi vợ mình.

Cuối tuần qua, Perez xuất hiện trong một buổi hòa nhạc ở La Havana với khôn mặt rạng người, vừa nắm tay Hernandez vừa xoa bụng bầu nổi rõ dưới một chiếc váy màu xanh dương. Truyền thông Cuba cho biết, em bé trong bụng Perez là một công chúa và sẽ được đặt tên là Gema khi chào đời.

Làm thế nào một người đang bị giam giữ có thể làm cho vợ mình mang thai?

Bình thường hóa quan hệ nhờ… thụ tinh

Hôm 22/12, Thượng nghị sỹ Patrick Leahy - Cố vấn cao cấp của Mỹ, đã lên tiếng giải thích bí ẩn quanh cái bụng bầu của chị Perez. Leahy tiết lộ rằng chính ông đã giúp dàn xếp để Perez được thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng của chồng.

Theo hãng tin AP, sự việc bắt đầu từ chuyến thăm Cuba hồi tháng 2/2013 của ông Leahy và phu nhân. Vợ chồng Leahy đã gặp Perez khi chồng cô đang bị giam giữ tại nhà tù liên bang ở California. Đã rất lâu Perez không được gặp chồng bởi phía Mỹ đã nhiều lần từ chối visa của cô. Perez đã kể câu chuyện với vợ của Leahy, bày tỏ lo ngại rằng mình sẽ không bao giờ có cơ hội được làm mẹ. Sau khi nghe câu chuyện, vợ chồng ông Leahy đã quyết định ra tay giúp đỡ.

Thượng nghị sỹ Patrick Leahy 

Sau khi về Mỹ, văn phòng của Leahy bắt đầu làm việc với giới chức Chính phủ. Sau đó, giới chức Mỹ đã tạo ra một tiền lệ khi cho phép một tù nhân có thể thụ tinh trong khi vẫn đang bị giam giữ.

Đây được xem là một trong những quyết định kỳ lạ của chính quyền Mỹ trong thời gian diễn ra cuộc đàm phán kéo dài 18 tháng và dẫn tới kết quả Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn 50 năm đóng băng.

Ngày 22/12, Thượng nghị sỹ Leahy cho biết rằng vợ chồng ông rất vui mừng trước thông tin chị Perez mang thai sau 2 lần thụ tinh nhân tạo. Đồng thời, Perez còn được cấp thị thực Mỹ và ghé thăm chồng 2 lần trong năm ngoái. Quá trình thụ tinh được thực hiện ở Panama và chính quyền Cuba đã trả toàn bộ chi phí.

 Gerardo Hernandez và vợ tại Quốc hội Cuba

Nỗ lực của các quan chức Mỹ trong việc giúp Perez mang thai đã gây ấn tượng tốt với Chính phủ Cuba. Đây là một trong những sự kiện dọn đường để đôi bên thực hiện các thỏa thuận bí mật, giúp 3 thành viên nhóm “Cuban Five" trở về quê, đổi lấy Alan Gross - điệp viên đang thụ án 15 năm tù ở Cuba và một điệp viên khác đã bị giam cầm suốt 20 năm qua.

“Cùng với những việc mà cả Mỹ và Cuba đã làm, sự kiện này đóng góp vào việc xây dựng một bầu không khí tốt hơn cho hoạt động đàm phán, đã giúp mang tới... sự thay đổi trong chính sách của Mỹ”, Tim Rieser – Trợ lý Chính sách ngoại giao của Thượng Nghị sỹ, cho biết.

Kim Chi H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội