Bị kiến ba khoang đốt cần làm ngay điều này

Xử lý đúng cách khi bị kiến ba khoang cắn khiến vết thương không trở nặng

Hà Nội: Kiến ba khoang lộng hành, nhiều người bị đốt thê thảm

Kiến ba khoang tấn công người dân tại nhiều chung cư Hà Nội

Xử trí đúng cách khi gặp kiến ba khoang

Diệt kiến ba khoang bằng cồn y tế

Kiến ba khoang có tên khoa học là Paederus fuscipes Curtis, thuộc họ Staphilinidae (cánh cụt), bộ Cánh cứng. Loài côn trùng này có thân mình thon, dài như hạt thóc (dài 1 - 1,2cm, ngang 2 - 3mm).

Buổi chiều tối kiến ba khoang bay theo ánh đèn vào nhà. Những người làm việc dưới ánh đèn bị côn trùng rơi vào cổ, mặt thường lấy tay bắt hay chà xát khiến chất độc pederin trên cơ thể kiến vương vào da. Nhiều trường hợp côn trùng này rơi vào bể tắm, bồn tắm hoặc bám vào khăn mặt, quần áo, người dân vô tình chạm phải dẫn đến viêm da bọng nước.

Kiến ba khoang đang xuất hiện nhiều ở các khu chung cư

Xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

- Nếu thấy kiến ba khoang đang bò trên người, hãy lấy nó ra bằng cách thổi hoặc để một tờ giấy vào cho nó bò lên và lấy nó ra khỏi người. Sau đó rửa sạch vùng da tiếp xúc với kiến. Nếu bị cắn hay lỡ dùng tay đập kiến, hãy rửa sạch bằng nước muối sinh lý làm sạch chất độc bám trên da. Dùng hồ nước bôi lên vùng da tổn thương nhằm mục đích làm mát da, tránh phồng rộp. Khi da đã bị nổi mụn, phòng rộp như vết bỏng, tiếp tục dùng hồ nước bôi để làm sạch, dịu da.

- Nếu vùng tổn thương xuất hiện mủ, dùng dung dịch xanh methylen bôi lên vết thương để sát khuẩn, tránh bị nhiễm trùng.

Khi bị kiến ba khoang đốt nên rửa sạch bằng nước muối sinh lý

- Khi vết thương đã khô, không còn chảy dịch, hãy sử dụng các loại thuốc dạng mỡ có tính kháng sinh, diệt khuẩn kèm corticoid loại nhẹ và vừa để bôi, giúp vết thương mau lành.

- Nếu bôi thuốc vẫn không giảm, tổn thương lan rộng, bạn cần đến gặp ngay bác sỹ để được chẩn đoán tránh nhiễm trùng.

Mẹo đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà

Tháng 9, 10, 11 là mùa sinh sản của kiến ba khoang. Do đó mọi người cần lưu ý một số biện pháp sau để phòng tránh kiến ba khoang: 

- Hạn chế bật đèn neon, đèn có ánh sáng trắng: Nên tránh đứng dưới bóng đèn ánh sáng trắng và dùng bóng đèn có ánh sáng vàng trong nhà. Để đạt hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt kiến ba khoang, có thể bật đèn sáng ở một khu vực nhất định (ban công, ngoài hè…) để dụ kiến. Ngay bên dưới đèn đặt thêm 1 chậu nước, do kiến ba khoang có cánh nên khi bị rơi xuống chậu nước, cánh của chúng sẽ bị ướt và không thể đi chỗ khác được.

Nên để một chậu nước dưới nơi có ánh đèn để bắt kiến ba khoang

- Đóng kín cửa: Khi trời tối nên đóng tất cả các cửa để ngăn kiến ba khoang vào nhà, đồng thời làm lưới ngăn côn trùng ở các khu vực cửa sổ, lỗ thông khí.

- Chú ý khi mặc quần áo: Quần áo cần giũ mạnh để loại bỏ kiến ba khoang bám vào trước khi cất hay mặc. Nên mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài, nhất là những vùng gần đồng ruộng, khu dân cư nhiều ánh đèn, gần công trình đang xây dựng. Khi làm việc trên đồng ruộng, nhất là vào mùa thu hoạch, mùa mưa bão, cần chú ý sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động như: Mặc quần áo dài tay, đội mũ, nón, khẩu trang, đi ủng để tránh tiếp xúc với côn trùng.

- Khi đi ngủ nên mắc màn để hạn chế việc tiếp xúc với kiến ba khoang. Ngoài ra cần kiểm tra chăn màn, giường chiếu, trần nhà trước khi đi ngủ.

- Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, dọn sạch các bụi cây quanh nhà để tránh làm nơi trú ngụ cho kiến ba khoang cũng như các loại côn trùng khác.

Có thể trồng một số loại cây có tác dụng đuổi côn trùng như sả, dạ hương quanh nhà.

Kiến ba khoang cắn dễ nhầm với bệnh zona:
Theo BS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai: “Việc điều trị kiến ba khoang đốt không khó nhưng khó là vì mọi người rất hay nhầm lẫn với bệnh Zona. Triệu chứng của kiến ba khoang cắn rất giống bệnh zona vì nó cũng đau và rát, viêm da bọng nước như zona. Trong trường hợp bị một vết đốt ở một bên thì chẩn đoán bằng kinh nghiệm của bác sỹ, kết hợp với hỏi bệnh như: Có nhìn thấy kiến ba khoang trong nhà, trên giường, hoặc bắt kiến ba khoang, hay nhà ở khu chung cư cao tầng không…"
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội