Cách giữ sức khỏe khi đi máy bay mùa Tết

Đi máy bay an toàn và khỏe mạnh không khó

Máy bay Vietnam Airlines bị xịt lốp

Siêu máy bay A350 của Vietnam Airlines bị hỏng cánh

Người bị bệnh tim mạch có nên đi máy bay không?

Mổ mắt trên... máy bay

Tết luôn là mùa cao điểm của ngành hàng không. Tuy nhiên, thời gian này là lúc thời tiết thường thay đổi liên tục khiến sức đề kháng suy giảm, số người tập trung tại các sân bay lại quá đông, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm hay đau mắt đỏ.

Để phòng trách các bệnh này khi di chuyển bằng máy bay, bạn nên tham khảo những cách giữ sức khỏe đơn giản sau.

Uống đủ nước

Hầu hết chuyến bay thương mại đều bay ở độ cao khoảng 10 km. Ở độ cao này, độ ẩm thường được giữ ở mức 15% - chỉ vừa đủ để giữ ẩm cho khoang mũi của hành khách và phi hành đoàn.

Chính vì độ ẩm khá thấp nên sẽ làm cho mũi và cổ họng bị khô, từ đó làm giảm khả năng chống chọi của cơ thể khi các loại virus hay vi khuẩn xâm nhập qua mũi và miệng. Uống đủ nước là cách hiệu quả nhất để giữ ẩm cho các màng nhầy ở mũi và cổ họng, giúp tăng khả năng chống chọi đối với virus và vi khuẩn.

Nếu có thể, hãy uống nước trái cây tươi bởi chúng sẽ giúp bạn tăng đáng kể sức đề kháng của cơ thể. Đồng thời tuyệt đối tránh các loại nước có nhiều caffein (như cà phê, trà, nước ngọt…) hoặc thức uống chứa cồn vì chúng là nguyên nhân khiến cơ thể mất nước nhanh hơn.

Cà phê khiến bạn dễ mất nước hơn khi đi máy bay.

Hạn chế tiếp xúc với các vật dụng trên máy bay

Đừng để sự xa hoa, hiện đại của máy bay làm bạn lóa mắt. Rất nhiều vật dụng trên phương tiện di chuyển này không sạch sẽ như bạn vẫn tưởng.

Trong đó, những vật dụng tưởng chừng vô hại như tay vịn ghế, bàn ăn hay dây an toàn lại được xem là những “ổ vi khuẩn”. Lý do khá đơn giản bởi thời gian nghỉ giữa các chuyến bay là quá ngắn để có thể vệ sinh toàn bộ máy bay.

Do vậy, các hãng thường ưu tiên làm sạch nhà vệ sinh trong khoảng thời gian này, những vật dụng khác (như bàn ăn...) thường được vệ sinh sau khi chuyến bay cuối cùng kết thúc.

Bàn ăn là một trong những nơi kém vệ sinh nhất trên máy bay.

Ngoài việc hạn chế tiếp xúc với những vật dụng này, bạn cũng nên đem theo khăn ướt hoặc nước rửa tay loại chai nhỏ dưới 100 ml để giữ vệ sinh cá nhân. Ngoài ra, cũng nên chuẩn bị sẵn một túi thuốc cá nhân nếu bay cùng trẻ em hoặc người lớn tuổi.

Chọn giờ bay và chỗ ngồi phù hợp

Thông thường, máy bay thường được vệ sinh kỹ lưỡng nhất sau khi kết thúc chuyến cuối cùng trong ngày. Nói cách khác, vật dụng trên máy bay sạch sẽ nhất khi bạn đi chuyến đầu tiên của ngày hôm sau.

Ngoài ra, sân bay vào thời điểm sáng sớm cũng khá vắng do lượng khách tập trung chưa nhiều. Nhờ vậy, bạn sẽ làm thủ tục nhanh hơn vì không phải xếp hàng quá lâu.

Nếu bị say máy bay, hãy chọn chỗ ngồi từ phần cánh trở lên. Khu vực này thường ít rung lắc nhất trong quá trình bay giúp bạn phần nào tránh được cảm giác nôn nao.

Trường hợp nếu ngồi từ phần cánh trở về sau, bạn nên hạn chế ngồi ở hàng ghế gần lối đi. Lý do là vì gần như tất cả hành khách đều có thói quen vịn vào những hàng ghế này khi ra, vào nhà vệ sinh, khiến những hàng ghế này không được sạch sẽ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp