Cách giúp trẻ tránh cảm lạnh khi nắng nóng

Cách giúp trẻ tránh cảm lạnh khi nắng nóng 1

Trẻ bị viêm đường hô hấp cấp được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nhiều người nghĩ trẻ chỉ có thể bị cảm lạnh trong mùa lạnh, khó bị trong mùa nắng nóng. Song thực tế trong những ngày nắng nóng vừa qua, số lượng bệnh nhi đến khám tăng cao hơn so với bình thường từ 10-15%. Nhiều trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính như viêm họng, ho, chuyển biến nặng hơn là viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi ngay trong thời tiết nắng nóng. Nguyên nhân sâu xa chính là do bé bị nhiễm lạnh lâu dẫn tới cảm lạnh nhưng bố mẹ không để ý.

Trẻ bị cảm lạnh thường gặp trong một số trường hợp:

Cha mẹ cho trẻ ngủ ở nơi lộng gió, sử dụng quạt thốc thẳng vào mặt hoặc nằm ngủ trong phòng có điều hòa để nhiệt độ quá thấp. Nắng nóng khiến trẻ ra nhiều mồ hôi hơn trong khi người lớn sợ trẻ lạnh lại trùm kín quá mức, nhất là với trẻ sơ sinh, gây đổ mồ hôi ngấm ngược vào cơ thể.

Nhiều cha mẹ lại sai lầm cho trẻ tắm mát ngay khi vừa chạy nhảy, vận động. Lúc này cơ thể bị nóng lạnh đột ngột, rất dễ gây cảm lạnh. Do vậy, khi cơ thể ra nhiều mồ hôi không tắm ngay mà phải ngồi một lúc ở nơi thoáng mát cho ráo mồ hôi mới tắm.

Mùa hè cũng là thời điểm cha mẹ cho con đi biển, đi bơi nhiều. Trẻ thường thích nước nên cha mẹ cho tắm nhiều lần trong ngày hoặc ngâm mình dưới nước thời gian lâu cũng rất dễ bị cảm lạnh.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm, sai lầm lớn của nhiều cha mẹ là mùa hè thường sử dụng quạt hơi nước, phun sương cho trẻ. Hoặc nhiều nhà sử dụng điều hòa nhưng vẫn để thêm một chậu nước trong phòng. Điều này rất nguy hiểm vì đang nóng lại cho hơi nước vào, hơi nước sẽ thu hút các bụi bẩn, vi trùng gây bệnh.

Với những trẻ di chuyển bằng ôtô đường dài có điều hòa cũng cần phải lưu ý vì có thể cảm lạnh do thay đổi đột ngột nhiệt độ khi xuống xe. Khi lên xe cha mẹ không nên bật nút điều hòa ở chỗ ngồi lạnh luôn mà cần bật lạnh vừa phải, khi xe chạy một lúc thì tăng nhiệt độ. Trước khi xuống xe cần giảm nhiệt độ trước đó vài cây số để tránh sự chênh lệch quá lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong xe.

Để phòng bệnh cảm lạnh cho trẻ, chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ cần lưu ý một số điều dưới đây:
Nên

Lắp điều hòa cần phải có quạt thông gió để tốc độ gió luân chuyển tốt. Nhiệt độ trong phòng điều hòa để không cách biệt quá 5oC đối với nhiệt độ ngoài trời. Thường xuyên mở cửa sổ đổi gió để đảm bảo trao đổi đối lưu giữa không khí trong và ngoài.

Chỉ nên cho trẻ trong phòng điều hòa 3 – 4 giờ là vừa. Khi đang đi ngoài đường nắng nóng không nên bật ngay điều hòa mà cần phải lau mồ hôi trước để tránh nhiễm lạnh đột ngột. Nên tắt điều hòa 15 – 20 phút trước khi cho trẻ ra khỏi phòng.

Để tốc độ quạt nhỏ, tản hướng. Về khuya hoặc gần sáng thường lạnh cha mẹ đắp cho trẻ một khăn mỏng lên bụng hoặc có thể tắt quạt.

Thường xuyên cho trẻ uống nước để vừa giảm nóng vừa bù lượng nước bị mất do tiết mồ hôi. Nên cho trẻ uống nước lọc, đặc biệt uống thêm nước trái cây tươi để bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Khi tắm cho trẻ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi nên dùng nước ấm, không nên tắm nước lạnh, nhất là vào buổi tối. Trẻ đi biển, đi bơi chỉ nên ngâm mình dưới nước 30 phút, lâu nhất là tới 1 tiếng. Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, tránh khói thuốc lá trong phòng.
Không nên

Không nên mặc áo dày dễ làm trẻ đổ nhiều mồ hôi trộm khi ngủ dẫn tới cảm lạnh.

Không tắm ngay khi trẻ đang đầm đìa mồ hôi hay vừa vận động xong vì việc thay đổi thân nhiệt đột ngột có thể khiến trẻ bị cảm lạnh.

Không nên bật điều hòa ở nhiệt độ thấp, để gió của điều hòa quạt thẳng vào cơ thể trẻ, không để trẻ đột ngột ra - vào phòng có lắp điều hòa. Lúc đó nhiệt độ ở phòng điều hòa lạnh nhưng ở ngoài trời lại quá nóng.

Không để trẻ uống nhiều nước đá, ăn thức ăn lạnh khi mới chạy nhảy xong.

Không để trẻ nằm quạt liên tục. Tránh để quạt, luồng gió máy lạnh thổi thẳng vào mặt, mũi của trẻ. Quạt cần để xa, có thể hướng quạt vào tường hoặc phía chân của bé khi ngủ.

Sau khi tắm cho trẻ xong, không bật quạt luôn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ