Sơ cứu thế nào khi bị rắn cắn?

Khi bị rắn cắn, cần sơ cứu rồi đưa đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt

Rắn lục đuôi đỏ lại "hoành hành" ở Quảng Ngãi

Những kỹ năng sơ cứu cho trẻ nhỏ

Sơ cứu khi trẻ bị sặc bột, cháo

Sơ cứu chấn thương cho người bị tai nạn giao thông

Khi bị rắn cắn, làm thế nào để phân biệt được đó là rắn độc hay rắn không độc? Bác sỹ Trần Văn Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Nuôi trồng, Nghiên cứu và Chế biến dược liệu Quân khu 9 (còn gọi là Trại rắn Đồng Tâm), giải thích:

- Trước hết xem xét triệu chứng tại chỗ như: dấu răng, phù nề, màu sắc vùng da bị cắn...
Nếu là rắn thường (rắn không độc) như: trăn, rắn nước, rắn ri cá, rắn ri voi, rắn bông súng, rắn lục cườm... thì không có tuyến nọc và không có răng độc mà chỉ có răng hàm, nên khi cắn để lại vết cắn hình vòng cung, dấu răng đều nhau hoặc để lại răng trên vết cắn.
Rắn độc: Có răng độc (hay răng khóa). Rắn độc có hai tuyến nọc và hai răng độc, do đó khi cắn mổ từ trên xuống có hình chữ V hoặc hình chấm than song song và thường để lại hai dấu răng trên vết cắn. Nhưng đôi khi cũng chỉ có một dấu răng hoặc ba, bốn dấu răng. Do đó nên khám xét kỹ, tránh bỏ sót.

Minh họa vết cắn của rắn không độc và rắn độc
- Thứ hai là dựa vào triệu chứng toàn thân. Rắn không độc cắn: phản ứng tại chỗ nhẹ, ít; phản ứng toàn thân không có. Rắn độc (rắn hổ, rắn lục): nạn nhân sẽ trào đờm, sụp mi, mờ mắt, miệng há không được, nuốt khó hoặc sưng nề, chảy máu tại chỗ, chảy máu toàn thân, nôn ra máu...

Cách xử trí khi bị rắn độc cắn

Nếu bị nhóm rắn hổ cắn:
+ Bước 1: Băng ép: Phải nhanh chóng buộc băng ở phía trên vết cắn 3-5cm. Buộc bằng mọi thứ dây tự có tại chỗ như: dây thun, dây chuối, quai nón... Chú ý khi buộc phải dùng dây bản to để giảm tổn thương. 
+ Bước 2: Tẩy nọc bằng cách rửa sạch vết rắn cắn, sau đó đến cơ sở y tế rửa lại bằng thuốc tím 1‰, cồn iod 2%...
+ Bước 3: Rạch rộng vết cắn hình chữ thập (+). Độ sâu qua da đến cơ chảy máu là được, rạch rộng dài khoảng 1-2cm. Trước khi rạch rộng phải sát trùng để tránh nhiễm trùng, tránh rạch đứt dây thần kinh, mạch máu và dây chằng.
+ Bước 4: Hút máu tại chỗ rắn cắn.
+ Bước 5: Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
- Nếu bị nhóm rắn lục cắn:
Việc cần làm là giải quyết vấn đề đau nhức, sưng nề, xuất huyết, tán huyết, hoại tử. Do đó không cần băng buộc, rạch rộng, hút máu. Lý do là băng buộc sẽ làm bệnh nhân dễ hoại tử hơn, rạch rộng sẽ làm chảy máu không cầm được. Chỉ cần băng ép, tẩy nọc và chuyển nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.
Phải nhanh chóng đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất, trong vòng 1 tiếng sau khi bị rắn cắn. 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn