Cận thị từ thuở... lọt lòng

Thực tế hiện nay nhiều bậc phụ huynh có xu hướng lựa chọn giấy có độ trắng cao như: 80%ISO, 82%ISO, 84%ISO vì cho rằng dùng giấy càng trắng càng tốt.

Tuy nhiên thực tế, việc thưởng xuyên phải đọc viết những dòng chữ chi chít trên trang giấy trắng sáng, nhất là đọc hết trang này sang trang kia thì mắt sẽ bị lóa, bị mỏi và lâu ngày sẽ dễ sinh cận thị.
Hơn nữa việc sử dụng và tiếp xúc nhiều với các loại giấy có độ trắng cao sẽ làm tăng nguy cơ gây hại cơ thể của các chất tăng trắng giấy, đặc biệt là các chất tăng trắng quang học thường được các nhà sản xuất sử dụng.


Chất tăng trắng quang học là các hợp chất khó phân hủy, tích tụ sinh học, chất này gây các kích ứng với mắt và phản ứng với các vùng da nhạy cảm. Khi tồn tại trong nước chất tăng trắng có hại cho cá và các thủy sinh. Chất tẩy trắng quang học là các chất được xếp và nhóm không nên được sử dụng trong các trường hợp không cần thiết do chưa đánh giá được ảnh hưởng tổng thể đến môi trường.
TS. BS Vũ Quốc Lương, Trưởng khoa Khám và Điều trị theo yêu cầu- Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết: "Hiện nay số lượng trẻ bị mắc bệnh về mắt như cận thị, viễn thị,loạn thị… ngày càng ra tăng. Vì thế các bậc cha mẹ nên biết cách chăm sóc để bảo vệ đôi mắt của con mình".

Khi bước sang tháng thứ 4 trẻ có thể theo dõi chuyển động của đồ vật và có thể với lấy chúng, lúc đầu có thể hụt nhưng về sau càng ngày càng chính xác hơn khi quá trình phối hợp mắt-tay và cảm giác chiều sâu tốt hơn.

Để giúp trẻ, chúng ta có thể sử dụng bóng tối hoặc giảm bớt chiếu sáng trong phòng, thay đổi vị trí cũi của trẻ thường xuyên, treo các đồ chơi trong tầm với cách trẻ 20-30 cm, vừa thay đổi vị trí trong phòng vừa nói chuyện với trẻ, thay đổi bên khi cho trẻ ăn…

Trong khoảng tử bốn đến tám tháng tuổi, trẻ có thể lẫy bằng cách sử dụng chân và tay, phối hợp tay-mắt tốt hơn và hai mắt có thể cùng nhìn thẳng khi định thị.

Cần cho trẻ khám phá các đồ vật có hình dạng và cấu trúc khác nhau bằng tay, cho trẻ bò và khám phá đồ vật xung quanh, treo các đồ chơi khác nhau quanh cũi và chơi cùng trẻ.

Từ tám đến 12 tháng tuổi, trẻ có thể vận động như bò hoặc tự đứng lên. Trẻ bắt đầu sử dụng hai mắt để đánh giá khoảng cách, nắm hoặc ném đồ vật với độ chính xác cao hơn. Không nên khuyến khích trẻ tự đi sớm vì động tác bò rất quan trọng trong hoạt động hợp tác giữa mắt-tay-chân-cơ thể, nên cho trẻ chơi trò xếp đồ vật hoặc có thể tháo lắp, những đồ vật trẻ có thể sờ, nắm và nhìn trong tay.

Từ 1 đến 2 tuổi, hoạt động phối hợp mắt-tay và cảm thụ chiều sâu sẽ tiếp tục phát triển. Trẻ bắt đầu hiểu các từ trừu tượng. Cần khuyến khích trẻ bước đi, cho chơi trò xếp hình đơn giản, chơi bóng, cho phép trẻ trèo và khám phá các đồ vật bên trong và bên ngoài nhà.

Theo bác sĩ Lương ngay từ khi trẻ được 6-12 tháng tuổi cha mẹ nên đưa trẻ đi khám mắt để phát hiện những trường hợp cận, viễn hoặc loạn thị cao, không đều giữa hai mắt, vận động nhãn cầu bất thường hoặc các vấn đề về mắt khác. Vì nếu phát hiện sớm sẽ giúp cho việc điều trị được tiến hành sớm và có hiệu quả hơn. Khi trẻ bước vào tuổi đi nhà trẻ hoặc đi học thì các ông bố bà mẹ cần theo dõi và đưa trẻ đi khám để chắc chắn mắt trẻ phát triển bình thường và không mắc các bệnh.

Khi mắt trẻ có bệnh hoặc gặp vấn đề trẻ sẽ thường xuyên dụi mắt, nheo mắt bị đau đầu, luôn tìm cách tránh làm việc gì đó phải nhìn gần, giữ sách hoặc vở quá gần mắt khi đọc, hay phải chữa lỗi khi đọc và viết, bỏ qua hoặc đọc nhầm khi đọc chữ nhỏ, thường có kết quả học kém hơn khả năng của trẻ. Vì thế khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu trên cần đưa đi khám bác sĩ để sớm chữa trị cho trẻ.
Bác sĩ Lương khuyên, cha mẹ nên cho trẻ học, đọc trong phòng sáng đầy đủ, không có nhiều quầng sáng hoặc khoảng tối rộng. Không đọc sách trên giường khi nằm sấp hoặc sử dụng đèn pin, về lâu dài sẽ gây ra các vấn đề về mắt, đau cổ hoặc đau cơ. Tốt nhất là đọc khi ngồi, trên ghế tựa và chân để thoải mái trên sàn nhà.

Chỉ nên cho trẻ xem các chương trình ti vi có tính giáo dục, ít quảng cáo. Thời gian xem tivi tối đa là 1 giờ/ngày. Trẻ chỉ nên tiếp xúc với các trò chơi điện tử mỗi lần 20 phút, với màn hình đặt thẳng cách mặt ít nhất 50cm.

Các đồ chơi, trò chơi được khuyến khích để phát triển chức năng thị giác của trẻ:Vẽ, nặn màu, Các trò chơi mỹ nghệ và thủ công, Nhảy lò cò, Domino, Tìm hình giống nhau, Tìm đường trong hình vẽ, xếp hình, thể thao đồng đội, đạp xe, nhảy dây, nhảy đệm, trượt patanh, chơi bóng, chơi cá ngựa và các loại cờ.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ