Cắt bỏ buồng trứng và tử cung liệu có chữa khỏi lạc nội mạc?

Lạc nội mạc tử cung gây nhiều khó chịu và đau đớn cho người bệnh

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung muốn có con có phải làm IVF?

6 nguy cơ sức khỏe bạn có thể gặp khi bị lạc nội mạc tử cung

5 dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung

Nuôi con bằng sữa mẹ có phòng lạc nội mạc tử cung?

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi nội mạc tử cung - mô lót của tử cung - được tìm thấy ở nơi khác trong cơ thể như vùng chậu, ruột, cơ hoành và thậm chí trong khoang ngực. Những mô phát triển không đúng này vẫn hoạt động như các mô tử cung bình thường, điều này có nghĩa là chúng sẽ bị bong ra và chảy máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, do chúng phát triển bên ngoài tử cung nên máu không thể chảy ra ngoài cơ thể mà bị tích lại, gây ra chảy máu bên trong và nhiễm trùng, dẫn đến nhiều triệu chứng khác.

Dấu hiệu phổ biến của lạc nội mạc tử cung là đau bụng kinh, vô sinh và đau khi quan hệ tình dục. Trong thư của bạn gửi đến tôi, bạn có nói tình trạng lạc nội mạc tử cung của con bạn tiến triển nặng nên cô ấy đã được thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng. Việc cắt bỏ buồng trứng có thể khiến con bạn bước vào thời kỳ mãn kinh sớm. Khi mãn kinh, các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung sẽ chấm dứt do hormone estrogen suy giảm khiến các mô nội mạc tử cung không phát thể tiếp tục phát triển. 

Tuy nhiên, việc loại bỏ các cơ quan sinh sản của một người phụ nữ để chữa chứng lạc nội mạc tử cung không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trên thực tế, đã có nhiều báo cáo về chứng lạc nội mạc tử cung kéo dài sau khi cắt bỏ tử cung giống như trường hợp của con gái bạn. Con bạn mặc dù đã được cắt bỏ buồng trứng và tử cung, tuy nhiên khi sinh mổ, các mô từ tử cung có thể di chuyển đến vết mổ lấy thai và gây lạc nội mạc ở vết mổ. Lạc nội mạc ở vết mổ là loại lạc nội mạc thứ phát. Nó có thể xảy ra khi một số tế bào nội mạc có thể rơi vào vết mổ. Ở đây, chúng sẽ phát triển và nhân lên, gây ra triệu chứng của lạc nội mạc.

Lạc nội mạc ở vết mổ là một trường hợp khá hiếm gặp nên con bạn cần làm thêm một vài xét nghiệm nếu nghi ngờ bị lạc nội mạc. Nếu bị lạc nội mạc ở vết mổ, con bạn có thể được phẫu thuật để cắt bỏ khối lạc nội mạc ở vị trí vết mổ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị