Cha mẹ càng chênh tuổi – Con càng dễ tự kỷ!

trẻ sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn phổ tự kỷ nếu cha mẹ của chúng lớn tuổi và chênh nhau khoảng 10 tuổi trở lên

Dự đoán trẻ tự kỷ bằng tinh trùng của cha

Mỗi trẻ tự kỷ đều có thể là một thiên tài

“Khác biệt & Tương lai”: Triển lãm nghệ thuật của trẻ mắc chứng tự kỷ

Nên rèn trẻ tự kỷ biết tự chăm sóc mình

Michael Rosanoff – tác giả nghiên cứu, giám đốc Viện Nghiên cứu Y tế Công cộng Autism Speaks (Mỹ) và cộng sự đã phân tích dữ liệu của hơn 30.000 trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) trong tổng số 5.766.794 trẻ em được sinh ra từ năm 1985 đến năm 2004.

Kết quả cho thấy, so với trẻ sinh ra khi người cha 20 tuổi, những đứa trẻ sinh ra khi người cha 50 tuổi có nguy cơ cao hơn 66% bị ASD và tỷ lệ này là 28% với những đứa trẻ sinh ra khi người cha 40 tuổi.

Tương tự, so với trẻ sinh ra từ các bà mẹ ở độ tuổi 20, tỷ lệ bị ASD ở trẻ em được sinh ra ở các bà mẹ 40 tuổi cao hơn 15%. Đặc biệt, trẻ sinh ra ở các bà mẹ tuổi vị thành niên cũng có nguy cơ cao hơn 18% bị ASD.

Nguy cơ mắc ASD của trẻ cũng gia tăng khi cả cha và mẹ chúng đã lớn tuổi và có khoảng cách chênh lệch tuổi khá lớn (lớn hơn hoặc bằng 10 tuổi).

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân khiến tỷ lệ trẻ mắc ASD gia tăng ở những người cha trên 50 tuổi có thể là do sự đột biến gene trong tinh trùng. Tuy nhiên, lý do gia tăng nguy cơ bị ASD của trẻ ở các bà mẹ lớn tuổi và sự chênh lệch tuổi giữa cha mẹ vẫn còn là một điều bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Bên cạnh đó, các tác giả cũng thừa nhận một số hạn chế trong nghiên cứu của họ. Đó là dữ liệu còn thiếu một thông tin quan trọng có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu, chẳng hạn như lịch sử tâm thần của cha mẹ, cân nặng khi sinh và các tai biến sản khoa

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Molecular Psychiatry.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ