10 sai lầm khiến bạn mãi không có thai

Một số sai lầm cơ bản khiến bạn chậm có con hơn

Chuẩn bị gì trước khi mang thai để sinh con khỏe mạnh?

"Thả" 4 tháng không mang thai, phải làm sao?

Phụ nữ mang thai cần làm gì để không nhiễm virus Zika?

Mắc buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai?

#1 - Ít quan hệ tình dục: Nhiều cặp vợ chồng giảm hẳn tần suất quan hệ tình dục để bảo vệ 'con giống', họ nghĩ rằng như vậy tinh trùng sẽ nhiều và chất lượng hơn. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ vô tình khiến khả năng thụ thai giảm xuống. Bạn nên duy trì quan hệ tình dục thường xuyên và chú ý đến một vài ngày trước khi rụng trứng.#1 - Ít quan hệ tình dục: Nhiều cặp vợ chồng giảm hẳn tần suất quan hệ tình dục để bảo vệ 'con giống', họ nghĩ rằng như vậy tinh trùng sẽ nhiều và chất lượng hơn. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ vô tình khiến khả năng thụ thai giảm xuống. Bạn nên duy trì quan hệ tình dục thường xuyên và chú ý đến một vài ngày trước khi rụng trứng.

#2 - Sex quá nhiều: Quan hệ tình dục quá ít hay quá nhiều đều ảnh hưởng không tốt đến việc thụ thai. Mặc dù việc quan hệ tình dục nhiều không làm giảm chất lượng tinh trùng nhưng nó sẽ khiến cả hai bạn bị 'kiệt sức' và có thể sẽ không muốn quan hệ vào những ngày trước rụng trứng, trong khi đây mới là thời điểm 'vàng'.#2 - Sex quá nhiều: Quan hệ tình dục quá ít hay quá nhiều đều ảnh hưởng không tốt đến việc thụ thai. Mặc dù việc quan hệ tình dục nhiều không làm giảm chất lượng tinh trùng nhưng nó sẽ khiến cả hai bạn bị 'kiệt sức' và có thể sẽ không muốn quan hệ vào những ngày trước rụng trứng, trong khi đây mới là thời điểm 'vàng'.

#3 - 'Yêu' mãi một tư thế: Các cặp vợ trồng rỉ tai nhau rằng tư thế truyền giáo (nam trên, nữ dưới) là tư thế tuyệt hảo nhất nếu mong muốn có một em bé. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy, mọi tư thế đều có khả năng thụ thai như nhau, miễn là hai bạn đều thích. Khi nam giới xuất tinh, tinh trùng sẽ bơi vào chất nhầy cổ tử cung, từ đó đến các ống dẫn trứng. Điều này diễn ra chỉ trong vài tích tắc, vì thế, nếu đã chán tư thế truyền thống, hai bạn nên thử các tư thế mới.#3 - 'Yêu' mãi một tư thế: Các cặp vợ trồng rỉ tai nhau rằng tư thế truyền giáo (nam trên, nữ dưới) là tư thế tuyệt hảo nhất nếu mong muốn có một em bé. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy, mọi tư thế đều có khả năng thụ thai như nhau, miễn là hai bạn đều thích. Khi nam giới xuất tinh, tinh trùng sẽ bơi vào chất nhầy cổ tử cung, từ đó đến các ống dẫn trứng. Điều này diễn ra chỉ trong vài tích tắc, vì thế, nếu đã chán tư thế truyền thống, hai bạn nên thử các tư thế mới.

#4 - Đổ lỗi cho người vợ: Phụ nữ thường bị coi là 'nghi phạm' đầu tiên sau một thời gian cả hai vợ chồng cố gắng mà không thể mang thai. Đàn ông, với cái 'tôi' to đùng, thường ít khi thừa nhận mình có vấn đề, bởi họ cho rằng khi 'giao ban' vẫn xuất tinh bình thường có nghĩa là không sao cả! Tuy nhiên, Phụ nữ chỉ chiếm 50% số nguyên nhân gây vô sinh, 40% là đàn ông và 10% là cả hai hoặc không phải một trong hai người. Tốt nhất là cả hai vợ chồng nên đi khám để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.#4 - Đổ lỗi cho người vợ: Phụ nữ thường bị coi là 'nghi phạm' đầu tiên sau một thời gian cả hai vợ chồng cố gắng mà không thể mang thai. Đàn ông, với cái 'tôi' to đùng, thường ít khi thừa nhận mình có vấn đề, bởi họ cho rằng khi 'giao ban' vẫn xuất tinh bình thường có nghĩa là không sao cả! Tuy nhiên, Phụ nữ chỉ chiếm 50% số nguyên nhân gây vô sinh, 40% là đàn ông và 10% là cả hai hoặc không phải một trong hai người. Tốt nhất là cả hai vợ chồng nên đi khám để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

#5 - Tính sai ngày rụng trứng: Tính toán chính xác ngày rụng trứng sẽ giúp quá trình thụ thai được thuận lợi hơn. Thế nhưng, nhiều Phụ nữ còn tính ngày rụng trứng một cách máy móc, tức là theo công thức: #5 - Tính ngày rụng trứng sai: Tính toán chính xác ngày rụng trứng sẽ giúp quá trình thụ thai được thuận lợi hơn. Thế nhưng, nhiều phụ nữ còn tính ngày rụng trứng một cách máy móc, tức là theo công thức: "Trứng sẽ rụng vào ngày thứ 14 kể từ ngày kinh đầu tiên của chu kỳ". Sai lầm! Ngón tay còn có ngón dài ngón ngắn, thì phụ nữ cũng có chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn khác nhau. Hơn nữa, không phải tháng nào trứng cũng rụng vào cùng một thời điểm. Thay vì ngồi nhẩm tính rồi đoán già đoán non, chị em có thể biết được ngày rụng trứng chính xác bằng công cụ dự đoán ngày rụng trứng thông qua biểu đồ thân nhiệt.

#6 -  Quan hệ tình dục trong ngày rụng trứng: Trứng sau khi rụng chỉ có thể thụ thai trong vòng 24 giờ, đôi khi việc quan hệ tình dục trong ngày rụng trứng sẽ khiến bạn vô tình bỏ lỡ mất thời khắc vàng. Tốt, nhất, nên quan hệ trước khi rụng trứng một vài ngày, bởi tinh trùng có thể sống được 3 - 5 ngày để chờ trứng rụng.#6 -  Quan hệ tình dục trong ngày rụng trứng: Trứng sau khi rụng chỉ có thể thụ thai trong vòng 24 giờ, đôi khi việc quan hệ tình dục trong ngày rụng trứng sẽ khiến bạn vô tình bỏ lỡ mất thời khắc vàng. Tốt, nhất, nên quan hệ trước khi rụng trứng một vài ngày, bởi tinh trùng có thể sống được 3 - 5 ngày để chờ trứng rụng.

#7 - Sử dụng chất bôi trơn khi 'giao ban': Chất bôi trơn có thể giúp cuộc 'yêu' thêm hưng phấn và dễ dàng, nhưng chúng lại vô tình làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, khiến chúng khó lòng gặp được trứng để thụ thai. Bạn có thể sử dụng các chất bôi trơn tự nhiên như dầu olive để thay thế.#7 - Sử dụng chất bôi trơn khi 'giao ban': Chất bôi trơn có thể giúp cuộc 'yêu' thêm hưng phấn và dễ dàng, nhưng chúng lại vô tình làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, khiến chúng khó lòng gặp được trứng để thụ thai. Bạn có thể sử dụng các chất bôi trơn tự nhiên như dầu olive để thay thế.

#8 - Vội vàng đi khám bác sỹ: Vợ chồng bạn bắt đầu cảm thấy sốt ruột sau 2 - 3 tháng cố gắng mà chưa có tin vui. Nhưng không phải vì vậy mà hai bạn vội vàng đi khám bác sỹ. Ngay cả trong điều kiện lý tưởng nhất, một số cặp vợ chồng phải mất vài tháng mới có thể thụ thai thành công. Nếu người vợ dưới 35 tuổi, chu kỳ kinh nguyệt đều và không có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, bạn nên chờ tin vui trong vòng 1 năm.#8 - Vội vàng đi khám bác sỹ: Vợ chồng bạn bắt đầu cảm thấy sốt ruột sau 2 - 3 tháng cố gắng mà chưa có tin vui. Nhưng không phải vì vậy mà hai bạn vội vàng đi khám bác sỹ. Ngay cả trong điều kiện lý tưởng nhất, một số cặp vợ chồng phải mất vài tháng mới có thể thụ thai thành công. Nếu người vợ dưới 35 tuổi, chu kỳ kinh nguyệt đều và không có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, bạn nên chờ tin vui trong vòng 1 năm.

#9 -  Chần chừ đi khám sức khỏe sinh sản: Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên nên đi khám bác sỹ sau 6 tháng cố gắng mà chưa có con. Nếu bạn dưới 35 tuổi nhưng có kinh nguyệt không đều, đã từng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, từng mang thai ngoài tử cung, viêm vùng chậu hoặc các vấn đề sức khỏe khác có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, bạn nên đi khám ngay lập tức.#9 -  Chần chừ đi khám sức khỏe sinh sản: Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên nên đi khám bác sỹ sau 6 tháng cố gắng mà chưa có con. Nếu bạn dưới 35 tuổi nhưng có kinh nguyệt không đều, đã từng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, từng mang thai ngoài tử cung, viêm vùng chậu hoặc các vấn đề sức khỏe khác có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, bạn nên đi khám ngay lập tức.

#10 - Bỏ bê sức khỏe tổng thể: Đôi khi, vì quá mong chờ có em bé mà hai bạn chỉ tập trung đến sức khỏe sinh sản và bỏ bê sức khỏe tổng thể. Một số vấn đề sức khỏe tổng thể như cân nặng, thói quen hút thuốc lá, căng thẳng và các loại thuốc... đều có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Vì thế, hãy quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe tổng thể và từ bỏ các thói quen xấu.#10 - Bỏ bê sức khỏe tổng thể: Đôi khi, vì quá mong chờ có em bé mà hai bạn chỉ tập trung đến sức khỏe sinh sản và bỏ bê sức khỏe tổng thể. Một số vấn đề sức khỏe tổng thể như cân nặng, thói quen hút thuốc lá, căng thẳng và các loại thuốc... đều có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Vì thế, hãy quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe tổng thể và từ bỏ các thói quen xấu.

Kim Chi H+ (Theo Parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp