1
2
3

Sau chuỗi ngày dài nắng gay gắt của mùa Hè là những cơn mưa bất chợt và không khí dịu mát hơn của mùa Thu. Tuy nhiên, chính kiểu “thời tiết ẩm ương” sáng nắng chiều mưa này lại khiến làn da của chúng ta trở nên nhạy cảm, dễ kích ứng, khô căng và nứt nẻ. Trong khi đó, nhiều người nghĩ thời tiết mát mẻ, không có ánh nắng mặt trời nên “lười” chăm sóc da hơn. Từ đó khiến làm da “xuống cấp” nhanh chóng.

Là người có làn da khô, bạn Anh Mai (nhân viên văn phòng tại Hà Nội) cho biết: “Khi thời tiết sang Thu mình nhận thấy da khô hơn và có hiện tượng bong tróc nhẹ dù hàng ngày vẫn chăm sóc đều đặn. Đặc biệt, những ngày gần đây còn xuất hiện vài chiếc mụn hai bên má”.

Cho rằng mùa Thu tia nắng mặt trời sẽ dịu hơn, không còn gắt như mùa Hè nên không cần thoa kem chống nắng, bạn Hoàng Huế (nhân viên văn phòng tại Hà Nội), đã “quên” bước này trong việc chăm sóc da của mình.

“Khi Hà Nội sang Thu thời tiết khá mát mẻ và gần như không có nắng nên mình ít dùng kem chống nắng hơn, mình chỉ dùng hôm nào trời nắng. Những ngày gần đây mình cũng đang dùng retinol (dẫn xuất của vitamin A, thuộc nhóm retinoid) để cải thiện tình trạng mụn. Tuy nhiên, vì da khá nhạy cảm và hay quên bước dưỡng ẩm nên đã có hiện tượng kích ứng, da bị khô hơn”, Hoàng Huế chia sẻ.

Theo chuyên gia da liễu Nguyễn Thanh Tâm, hiện đang là quản lý thương hiệu Spa pháp Belle Peau Beauté, mùa Thu đẹp lãng mạn nhưng tiết Thu cũng là giai đoạn giao mùa, dễ khiến da mẫn cảm. Một số yếu tố có thể tác động xấu đến làn da bao gồm: Độ ẩm giảm, tác động của gió, nhiệt độ thay đổi, tác động của ánh nắng mặt trời, chế độ dinh dưỡng thay đổi…

Để giữ làn da khỏe đẹp chị em cần chú ý hơn đến việc chăm sóc da, thậm chí cần thay đổi một số thói quen và sản phẩm để phù hợp với thời tiết mùa Thu.

4

"Lắng nghe làn da” chính là một trong những bí kíp chăm sóc da hữu hiệu nhất. Cũng giống như chị em chúng mình, làn da cũng thay đổi “tâm trạng bất thường” mỗi khi có yếu tố nào tác động đến. Vậy làm sao để thấu hiểu “ngôn ngữ” của làn da? Nếu để ý, thì làn da cũng có thể mách cho bạn những vấn đề về sức khoẻ đang mắc phải. Thường thì “ngôn ngữ” của da được biểu hiện bằng các triệu chứng hay vấn đề xuất hiện trên da. Khi nhận thấy những thay đổi ở da bạn cần nhanh chóng xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp.

Mỗi mùa trong năm mang lại một bầu không khí với những đặc điểm rất riêng. Do đó, làn da cũng cần được thay đổi cách chăm sóc để ứng biến phù hợp với thời tiết. Để làn da đuổi kịp với sự thay đổi của tiết trời Thu, chuyên gia Nguyễn Thanh Tâm đưa ra một số gợi ý về các bước chăm sóc da.

Thứ nhất về dưỡng ẩm, tiết trời vào Thu thường hanh khô nên việc duy trì độ ẩm cho làn da trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bạn nên sử dụng nhóm sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, ưu tiên các loại có độ pH 5,5 -6,5. Ở độ pH này, da vẫn được làm sạch tốt nhưng được lưu lại độ ẩm vừa đủ. Mỗi loại da sẽ có những sản phẩm chăm sóc phù hợp. Điển hình như: Với da dầu, nên ưu tiên sản phẩm không chứa dầu (oil-free) để tránh tắc nghẽn lỗ chân lông; Với da thường hoặc da khô, nên chọn kem dưỡng giàu ẩm hơn, có chứa các thành phần dưỡng ẩm như HA, Glycerin, Ceramide…

5

Nhiều chị em thường nghĩ rằng trong mùa Thu tia nắng mặt trời sẽ dịu nhẹ nên không cần chăm thoa kem chống nắng. Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn Thanh Tâm, dù mùa nào trong năm, tia cực tím (UV) từ mặt trời vẫn luôn “hăm he” đe dọa đến làn da bạn. Thoa kem chống nắng không chỉ bảo vệ da khỏi tác động của tia UV mà còn tránh các tác nhân có hại từ môi trường (ô nhiễm không khí, các hạt bụi) và phòng ngừa ung thư da. Vì vậy, kem chống nắng là bước chăm sóc da rất quan trọng trong mùa Thu.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dưỡng ẩm cho môi và vùng mắt của mình. Hãy dùng kem dưỡng môi hoặc son dưỡng môi để cung cấp độ ẩm cho làn môi. Kết hợp thoa kem dưỡng da mắt trước khi đi ngủ để da vùng này không bị khô nhăn, ngăn lão hóa, giảm nếp nhăn và vết chân chim nơi khóe mắt.

6

Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Tâm để có một làn da khỏe mạnh từ trong ra ngoài, bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lí, bổ sung thêm nhiều rau xanh, các loại trái cây vào thực đơn hàng ngày. Không gì tốt hơn việc chăm sóc da bằng cách ăn nhiều rau và hoa quả. Các vitamin E, C, A cùng với các chất chống oxy hóa khác sẽ chống lại các gốc tự do, ngăn chặn quá trình già đi của tế bào trẻ hóa da từ bên trong. Một số loại rau quả mùa Thu tốt cho da như: Cà chua, rau cải, lựu, cam, chanh, bưởi… Bên cạnh đó, cần uống đủ nước mỗi ngày.  Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, collagen, dầu cá…

Liên quan đến chế độ sinh hoạt, bạn cần ngủ đủ giấc và thường xuyên tập thể dục. Nên tránh tắm nước nóng quá lâu để không làm mất lớp dầu tự nhiên của da (khiến da khô hơn). Hãy tắm vừa đủ với nước ấm nhẹ (hoặc mát).

Trong mùa Thu, bạn có thể sử dụng thêm máy tạo độ ẩm để tăng cường độ ẩm cho da. Đặc biệt, trong phòng điều hòa, không khí thường khô khiến da dễ bị mất nước và máy tạo độ ẩm có thể giúp da bạn đỡ bị khô hơn.

7
8
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ