Mẹ đã biết chăm sóc răng miệng cho con khi răng mọc chưa?

Mẹo chăm sóc răng miệng cho trẻ vào thời kỳ mọc răng để hạn chế sâu răng

Đừng để con bơ vơ trong cuộc chiến mọc răng!

Video: Dấu hiệu trẻ mọc răng mẹ nên biết

Bé sốt mọc răng hay bị ốm: Những dấu hiệu nhận biết

Có nên dùng gel giảm đau khi mọc răng cho bé?

Thời điểm mọc răng của bé

Những chiếc răng đầu tiên sẽ xuất hiện khi bé bước vào tháng thứ 6 hoặc sớm hơn. Thời điểm bé bắt đầu ăn dặm cũng là lúc cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến vệ sinh răng miệng để bé có hàm răng chắc khỏe, đều và đẹp.

Răng của bé thường mọc theo cặp trong khoảng thời gian 6 – 32 tháng tuổi. Các mốc thời gian chung sẽ như sau:

  • 6 tháng: răng cửa dưới trung tâm
  • 8 tháng: răng cửa trên
  • 10 tháng: răng cửa dưới và trên
  • 14 tháng: răng hàm đầu tiên
  • 18 tháng: răng nanh
  • 24 tháng: răng hàm thứ hai

Mẹo chăm sóc sức khỏe răng miệng ở trẻ nhỏ

Chế độ dinh dưỡng và cách vệ sinh răng miệng

Sự xuất hiện của “bạn” răng mới sẽ làm bé cáu kỉnh và khó chịu. Bé thường có các biểu hiện: Biếng ăn, sưng lợi, chảy nước dãi nhiều, thích gặm nhấm, khó ngủ, quấy khóc vào ban đêm. Để cho bé bớt ngứa lợi, mẹ có thể cho bé ăn những thực phẩm mát trong tủ lạnh: táo, chuối, dưa chuột, sữa chua, bánh quy... cho bé tập nhai, kích thích mọc răng. Đồng thời, mẹ có thể dùng 1 ngón tay sạch massage vùng lợi, nướu cho bé giúp giảm đau tạm thời mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho bé.  

Phụ huynh nên tránh các loại thức ăn cứng, nhiều đường bởi chúng dễ gây tổn thương lợi và sâu răng.

Nhai rau củ mềm giúp bé giảm cảm giác ngứa lợi

Bố mẹ cần lưu ý vệ sinh răng và nướu của bé bằng khăn mềm sau mỗi lần cho bé ăn. Đồng thời, phụ huynh cũng trao đổi với bác sỹ về tình hình răng miệng của con để nhận được lời khuyên về thời điểm và cách đánh răng cho bé. Nếu được khuyến nghị, hãy sử dụng bàn chải mềm và một ít kem đánh răng trẻ em để làm sạch răng. 

Loại bỏ những thói quen xấu

Khi đang mọc răng, bé thường có thói quen ngậm chặt núm bình khi ngủ khiến răng dễ bị biến dạng. Bên cạnh đó, các chất lỏng có đường từ trong sữa, nước hoa quả đọng lại trên răng tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, làm hỏng men răng, xỉn màu và sâu răng.

Do đó, các phụ huynh nên kiểm tra tình trạng răng của trẻ thường xuyên và loại bỏ thói quen ngậm bình sữa trong lúc ngủ, nhất là vào ban đêm.

Ngậm bình khi ngủ là thói quen không tốt 

Mút ngón tay là bản năng tự nhiên của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi bé bắt đầu mọc răng, bố mẹ nên giúp bé hạn chế thói quen xấu bởi mút tay quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ mặt dẫn đến răng hô, răng mọc không đều, không thẳng hoặc các vấn đề khác về răng miệng.

Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ cho bé

Học viện Nhi Nha khoa (Mỹ) khuyến cáo khi bé bắt đầu mọc răng (6 tháng – 1 tuổi), bé cần được khám nha khoa định kỳ. Thông qua những lần kiểm tra để nắm rõ sức khỏe răng miệng của bé, nhận được hướng dẫn của nha sỹ về cách vệ sinh, phòng ngừa các vấn đề về răng ở trẻ.

Phạm Mơ H+ (Theo The Health Jounal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ