Chi phí cho một lần đốt điện tim là bao nhiêu, có được dùng BHYT không?

Đốt điện tim là một biện pháp điều trị an toàn, hiệu quả cho người bệnh rung nhĩ

Người bệnh rung nhĩ có thể đốt điện tim nhiều lần được không?

Vừa bị tăng huyết áp, vừa bị rung nhĩ nguy hiểm tới mức nào?

Có thể làm gì khi người thân có cơn rung nhĩ?

Người bệnh có thể làm gì để kiểm soát cơn rung nhĩ?

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Một ca đốt điện tim ở Việt Nam có giá thành chỉ bằng 1/4 - 1/5 so với khi thực hiện kỹ thuật can thiệp này ở những nước láng giềng. Chưa nói là ở những nước phát triển như Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản, chỉ nói riêng ở Singapore, chi phí một ca đốt điện cũng gấp 5 - 6 lần so với một ca làm ở Việt Nam.

Trên thực tế, không chỉ riêng phương pháp điều trị rối loạn nhịp này mà tất cả các phương pháp điều trị kỹ thuật cao ở Việt Nam đều có giá thành thấp hơn ở nước ngoài rất nhiều. Giá thành ở Việt Nam chỉ là kinh phí để sử dụng những dụng cụ buộc phải mua của nước ngoài. Còn chi phí cho vấn đề chất xám, cho vấn đề chuyên môn, cho bác sỹ… thì ở nước ta còn khá thấp so với người ngoài.

Chính vì vậy, số lượng bệnh nhân điều trị rối loạn nhịp ở Việt Nam rất đông. Thậm chí, nhiều người nước ngoài cũng sang Việt Nam để điều trị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh bằng phương pháp triệt đốt rối loạn nhịp bằng năng lượng sóng có tần số radio.

Trung bình, 1 lần triệt đốt điện có chi phí từ 30 - 50 triệu, tùy loại bệnh lý. Tuy nhiên, rất may là 10 năm gần đây, bảo hiểm y tế (BHYT) đã chi trả hoàn toàn cho kỹ thuật can thiệp triệt đốt điện tim. Mức chi trả của BHYT phụ thuộc vào mức quyền lợi hưởng bảo hiểm của bệnh nhân, tức là BHYT sẽ chi trả từ 80 - 100% tùy trường hợp. Do đó, chi phí thực sự bệnh nhân phải trả (nếu có tham gia đóng BHYT) là rất thấp so với con số giá thành của việc điều trị.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Vừa bị tăng huyết áp, vừa bị rung nhĩ nguy hiểm tới mức nào? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị