Chỉ số đường huyết của thực phẩm là gì?

Những thực phẩm chứa chỉ số đường huyết thấp sẽ tốt cho sức khỏe hơn

Các chỉ số đường huyết người bị đái tháo đường buộc phải nắm rõ

Người bệnh đái tháo đường cần chú ý tới chỉ số đường huyết nào?

Những lưu ý khi kiểm tra chỉ số đường huyết

5 loại nước ép có chỉ số đường huyết thấp cho người đái tháo đường

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Chỉ số đường huyết - Glycemic Index (viết tắt là GI) là chỉ số phản ánh tốc độ gia tăng của đường huyết khi cơ thể hấp thụ những thức ăn giàu chất bột đường. Đường huyết là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá bệnh đái tháo đường. Do vậy, chỉ số đường huyết ra đời đã trở thành một công cụ hữu ích cho người bệnh đái tháo đường, giúp họ tránh tình trạng tăng đột biến đường huyết sau khi ăn. 

Các thực phẩm chúng ta ăn được chia thành ba loại chính - protein, chất béo và carbohydrate. Trong đó carbohydrate là nguồn năng lượng chính. Cơ thể sẽ chuyển hóa carbohydrates thành đường glucose. Glucose giúp cung cấp năng lượng để các hoạt động tinh thần và thể chất diễn ra bình thường.

Tuy nhiên không phải tất cả các carbohydrate đều hoạt động theo cách tương tự sau khi chúng ta ăn. Một số loại thực phẩm như kẹo, bánh, trái cây và một số loại ngũ cốc là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Sau khi ăn, nó sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh chóng. 

Các thực phẩm khác như đậu, rau xanh là những thực phẩm có chỉ số GI rất thấp. Khi ăn những thực phẩm này, lượng đường trong máu sẽ tăng chậm và giảm chậm nên nó được đánh giá là tốt hơn cho sức khỏe, nhất là đối với bệnh nhân đái tháo đường.

GI được dựa trên thang điểm từ 0 đến 100, đường glucose tinh khiết có chỉ số GI là 100. Ngoài ra, loại thực phẩm nào giải phóng glucose vào máu càng nhanh thì chúng xếp hạng càng cao.

Mức đường huyết cao mạn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim, tổn thương dây thần kinh, đục thủy tinh thể và bệnh thận. Do vậy, biết được chỉ số GI của các loại thực phẩm sẽ giúp bạn có thể kiểm soát chế độ ăn uống của mình. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là chế độ ăn có chứa các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết từ thấp đến cao (tất cả các phần của phổ GI). Có một số loại thực phẩm bổ dưỡng có chỉ số GI cao, như khoai lang, có GI là 70. Trong khi đó thực phẩm có ít giá trị dinh dưỡng, chẳng hạn như chocolate sữa, lại xếp hạng thấp hơn trên thang đo GI, vào khoảng 40.

Thực phẩm chứa nhiều carbohydrates rất cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng bạn nên chọn các loại thực phẩm chất lượng. Tốt nhất nên hạn chế các loại carbohydrate tinh chế như đường trắng hoặc bột mì trắng.  

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị