Chợ Tết ở trung tâm cai nghiện

Hơn 10 năm nay, cứ 27 Tết, hàng trăm học viên tại Trung tâm Giáo dục và Lao động xã hội Gia Minh (Hải Phòng) lại như sống trong bầu không khí đón xuân của gia đình. Ngoài các hoạt động sôi nổi như gói bánh chưng, thi đấu thể thao, sáng tác thơ… thực đơn trong 3 ngày Tết cũng phong phú, không ngày nào trùng nhau.

Sáng 15/2, trung tâm tổ chức hội thi gói bánh chưng Tết cho học viên đến từ 5 đơn vị trực thuộc Khu Chăm sóc và Điều trị HIV/AIDS. Ngoài hình dáng bắt mắt, các học viên chỉ được gói bánh có trọng lượng dao động 1-1,2 kg mỗi chiếc, thời gian thực hiện 10 phút.

Hết thời gian quy định, các đội đưa bánh về vị trí tập kết để ban giám khảo kiểm tra, cân đong đo đếm từng chiếc một. Đội Khu Chăm sóc và Điều trị HIV/AIDS gói được đến 18 bánh nhưng có 3 chiếc vượt trọng lượng quy định nên tuột mất giải nhất.

 

Phiên chợ Tết được mở ngay tại trung tâm bày bán đủ các sản vật do chính cán bộ và học viên chăn nuôi và chế tác. Rau, củ quả, thịt lợn sạch, giò lợn là những sản phẩm được khách và thân nhân các gia đình đến thăm con em mua nhiều nhất.

 Nhiều học viên vẽ tranh, đắp phù điêu, làm đồ gốm, uốn cây cảnh rất giỏi. Hàng chục bức tranh đang được trưng bày là sản phẩm cuộc thi vẽ tranh hai hôm trước.

Cổng ra vào Khu Chăm sóc và Điều trị HIV/AIDS được trang hoàng đầy màu sắc. Các học viên tranh thủ lau chùi, quét rọn vì “sạch” cũng là tiêu chí đánh giá ý thức.

Chăm chú trang trí đèn cho cây hoa đào, học viên Hoàng Văn Chiên (ngụ quận Hồng Bàng, Hải Phòng) cho biết đã vào trung tâm cai nghiện được hơn 2 năm, hiện sức khỏe ổn định. “ 3 Tết rồi con không ở nhà, mọi người cứ yên tâm, năm tới con sẽ về”, anh nhắn nhủ đến người thân.

Tại Đội quản lý cai nghiện số 4, các học viên tranh thủ luyện tập bóng chuyền để chuẩn bị cho giải đấu đầu xuân do trung tâm tổ chức.

Nhiều gia đình đưa con cháu đến trung tâm thăm người thân đang cai nghiện.

Họ được trung tâm tạo điều kiện gặp người thân tại nhà chờ và một nhà thăm riêng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội