Chóng mặt khi xoay đầu là bệnh gì?

Hoa mắt, chóng mặt khiến cơ thể khó chịu, mệt mỏi

Chóng mặt, khó thở khi mang thai phải làm sao?

Chóng mặt, khó thở khi mang thai phải làm sao?

Chóng mặt là biểu hiện của bệnh gì?

Thường xuyên đau đầu, chóng mặt hay ngất xỉu phải làm thế nào?

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard trả lời:

Theo như những biểu hiện chị miêu tả, rất có thể chị bị chóng mặt kịch phát tư thế lành tính. Đây là một bệnh ít gặp, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng sau độ tuổi 50, nữ có nguy cơ cao gấp 2, 3 lần nam. Người bệnh thấy chóng mặt dữ dội, đột ngột, thường kéo dài dưới một phút khi có sự thay đổi tư thế, đặc biệt là sự chuyển động đột ngột của đầu, nhưng sau đó tự hết, không để lại biến chứng hay hậu quả nghiêm trọng.

Những người có yếu tố nguy cơ là: Chấn thương đầu, có phẫu thuật tai trước đó, nhiễm siêu vi hoặc đau nửa đầu. 

Chóng mặt khi thay đổi tư thế là do sỏi kênh thính giác (canal lithiasis) kích thích ống bán khuyên làm cho ống bán khuyên trở nên nhạy cảm với thay đổi tư thế đầu. Kết quả là người bệnh cảm thấy chóng mặt.

Bệnh không nguy hiểm, có thể tự khỏi sau 2 - 4 tuần. Tuy nhiên trong đợt cấp của bệnh, các triệu chứng nôn và buồn nôn cần được điều trị bằng thuốc và bệnh nhân cần được hỗ trợ một số thuốc tăng tuần hoàn não và giảm chóng mặt.

Để hạn chế căn bệnh này, những người từng bị bệnh hoặc những người tuổi trên 50, đặc biệt là nữ giới, cần hạn chế các động tác xoay chuyển đầu mạnh và đột ngột trong hoạt động, sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là khi tập thể dục.

Để điều trị cơn chóng mặt do tư thế kịch phát lành tính bác sỹ có thể áp dụng liệu pháp Epley. Khi áp dụng liệu pháp này, đầu của bệnh nhân được quay theo một loạt các chuyển động. Các bước thực hiện liệu pháp Epley:

- Ngồi xuống và nghiêng đầu 45 độ theo chiều ngang về phía tai bị ảnh hưởng. 

- Ngả lưng xuống giường và vẫn giữ yên tư thế. Giữ vị trí này 1 - 2 phút. Tình trạng chóng mặt sẽ giảm. 

- Quay đầu 90 độ về phía tai bị ảnh hưởng, sau đó nằm nghiêng và nhìn xuống sàn nhà. Giữ vị trí này. Sau đó từ từ trở lại tư thế ngồi.

Chúc chị và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo Ask Doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị