Chóng mặt: Dấu hiệu "chết người" người già dễ bỏ qua

Chóng mặt ở người già thường kèm theo các triệu chứng đau đầu, ù tai

10 điều người giàu nghĩ khác người nghèo

Bí quyết giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer

Người già mắt kém dùng dầu cá có hại không?

Calci - Chiếc gậy chống của người già

Bác Nguyễn Thị Phương (Mai Dịch, Cầu Giấy) cho biết: “Ban đầu tôi cứ nghĩ chỉ là chóng mặt bình thường do thời gian gần đây tôi bị mất ngủ. Tuy nhiên tình trạng này kéo dài, khi nằm ngủ cũng thấy chóng mặt, tai thì ù ù. Bị gần 1 tuần thì các con đưa tôi đến viện khám. Đi khám bác sỹ mới biết là thiếu máu não”.

Theo Bác sỹ Chuyên khoa II Nguyễn Mạnh Hải – Phó Trưởng Khoa Lão, Bệnh viện Tuệ Tĩnh: “Hiện tượng chóng mặt thường kèm theo một số triệu chứng khác như quay cuồng, hoa mắt, ù tai gây khó chịu cho người bệnh và rất dễ tái phát. Chóng mặt thường gặp nhất là khi đang nằm, đặc biệt là khi thay đổi tư thế. Bệnh hay xảy ra lúc nửa đêm, gần sáng, khi tỉnh dậy thì không ngồi lên được do hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, choáng váng, mất thăng bằng. Những lúc như vậy, nếu cố gắng dậy thì có thể bị ngã, nhiều trường hợp bị chấn thương đầu và gãy xương".

Chóng mặt là triệu chứng thường gặp ở người cao tuổi

Nguyên nhân do đâu?

Chóng mặt chỉ là triệu chứng của nhiều bệnh lý, trong đó có cả những bệnh lý nguy hiểm. Nguyên nhân hay gặp nhất trong chứng móng mặt ở người cao tuổi là do thiếu máu não, tiền đình. Tiền đình là vùng nằm sau ốc tai, là một hệ thống có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự cân bằng khi đi đứng và duy trì tư thế, phản xạ các cơ... Vì vậy, khi tiền đình bị ảnh hưởng do bất kỳ một nguyên nhân nào cũng có thể sẽ gây rối loạn thăng bằng, rung giật nhãn cầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn... Ngoài ra, chóng mặt cũng báo hiệu cơ thể người già đang gặp các rối loạn như: Thiếu máu, rối loạn điện giải, suy chức năng tuyến giáp, tăng huyết áp, đau thắt ngực, suy tim… Thậm chí hạ huyết áp tư thế cũng gây chóng mặt.

Nguyên nhân gây chóng mặt, ù tai ở người già có thể do tiền đình

Một nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng chóng mặt ở người cao tuổi là rối loạn vận mạch do hệ thống mạch máu (động mạch cung cấp máu cho vùng tiểu não bị ảnh hưởng hoặc do lượng máu đến ít đi hoặc mạch máu bị tắc nghẽn do xơ vữa động mạch). Khi động mạch bị xơ vữa thì lòng động mạch bị hẹp lại làm cho lượng máu đi qua khó khăn, gây hạn chế lưu thông máu lên não. Ngoài ra, chóng mặt ở người cao tuổi cũng có thể do ngộ độc thực phẩm bởi hoá chất hoặc bởi vi khuẩn, do thời tiết chuyển mùa, stress liên tục.

Làm gì khi chóng mặt?

Khi bị chóng mặt, người cao tuổi nên chọn tư thế nằm thoải mái, không nên gắng gượng đi tiếp. Tránh thay đổi tư thế, tránh tiếng động, ồn ào và ánh sáng chói như ánh sáng mặt trời, ánh sáng đèn.

Khi bị chóng mặt dù chỉ mới thoáng qua thì cũng nên đi khám để xác định tình trạng bệnh, không được chủ quan. Tùy tình trạng bệnh mà bác sỹ sẽ đưa ra những xét nghiệm phù hợp, từ đó giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có chỉ định dùng thuốc phù hợp.

Người già nên đi khám bác sỹ để xác định chính xác nguyên nhân gây chóng mặt

Ngoài việc dùng thuốc, người cao tuổi cần tập luyện thường xuyên, nhẹ nhàng nhưng đúng động tác. Mỗi lần tập chỉ nên kéo dài 5 – 10 phút, không nên tập kéo dài thời gian. Nếu chóng mặt bởi rối loạn tuần hoàn não hoặc do tăng mỡ máu hay do tăng huyết áp thì cần lưu ý về chế độ ăn. Thay vì ăn mỡ động vật thì hãy chuyển sang ăn dầu thực vật. Nếu bị tăng huyết áp thì việc dùng thuốc phải thường xuyên, dùng loại thuốc nào, liều lượng bao nhiêu phải do thầy thuốc chỉ định và luôn được kiểm tra huyết áp.

Ngoài sử dụng thuốc để điều trị chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng chóng mặt, người cao tuổi có thể tham vấn ý kiến của bác sỹ về viêc sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Đông Y có tác dụng giản mạch máu não, tăng cường lưu lượng tuần hoàn não, làm thông thoáng mạch máu giúp người bệnh không còn bị chóng mặt, ù tai do thiếu máu não, rối loạn tiền đình...

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già