Chữa gãy xương bằng “y thuật kỳ bí”

Cách chữa bệnh ly kỳ đến khó tin

Đến huyện Đắkrông (tỉnh Quảng Trị) tìm hiểu thông tin về các phương pháp chữa bệnh của người Vân Kiều, PV nghe được hàng loạt câu chuyện của người dân về biệt tài chữa bệnh kỳ lạ của các thầy lang dân tộc Vân Kiều.

Cách đây nhiều năm, anh Nguyễn Thế Hoàng (53 tuổi, ngụ huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) bị tai nạn xe máy gãy chân, phải đi bệnh viện mổ sắp lại xương và bên ngoài dùng nẹp cố định. Cả tuần sau, chân anh vẫn còn sưng vù. Bác sĩ chẩn đoán ít nhất khoảng ba tháng sau mới bắt đầu hồi phục được. Được người quen giới thiệu, người nhà đưa anh lên xã Tà Rụt, huyện Đắkrông (Quảng Trị) để thầy lang Hồ Văn Hiền chữa trị. Để trị bệnh cho anh Hoàng, hằng ngày, ông một mình đi vào núi hái lá rừng đem về vò nát đắp vào đoạn chân gãy, rồi ngậm rượu thổi vào vết sưng tấy. Do có kiến thức cơ bản về chữa bệnh nên thấy cách chữa bệnh kỳ lạ của ông Hiền, anh Hoàng rất thắc mắc trong lòng. Tuy nhiên, do lâm vào “đường cùng” nên anh Hoàng đành để ông Hiền điều trị.

10 ngày sau anh Hoàng thấy chân mình đỡ đau hẳn và cử động cũng dễ dàng hơn. Kiên trì thực hiện bài thuốc của ông Hiền, đúng một tháng sau, anh Hoàng đi lại bình thường.

Từng được thầy lang Hồ Văn Hùng (ngụ huyện Đắkrông)chữa gãy xương, bà Lê Thị Năm (ngụ huyện Đắkrông) thoát khỏi cảnh đôi chân phải chịu liệt suốt đời. Bà Năm chia sẻ với PV: “Trong một lần đi công việc, tôi bị tai nạn giao thông bị gãy xương. Đi bệnh viện, tôi được các bác sĩ tiến hành bó bột. Tuy nhiên, khi đưa về nhà thì chân tôi đau dữ dội. Quay lại bệnh viện chụp phim kiểm tra lại thấy xương bị lệch, phải mổ để sắp lại. Nghe lời giới thiệu của người quen, con trai liền chở mẹ lên huyện Đắkrông gặp thầy lang Hùng để chữa trị”.

“Ông Hùng liền xem xét vết thương rồi đi một mạch vào rừng hái một nắm lá rừng. Sau khi bóp nát cho ra nước rồi đắp vào chân tôi. Tiếp đó, ông ngậm rượu phun vào vết thương và liên tục cầu khấn trong miệng. Liên tiếp 5 ngày sau đó, ông Hùng đều thực hiện những hành động tương tự. Đến ngày thứ 6, tôi bất ngờ thấy chân mình đỡ đau hẳn. Khoảng 10 ngày sau, tôi có thể đứng dậy đi nhẹ nhàng. Khoảng 20 ngày sau thì đi lại bình thường”, bà Năm nói.

Thầy lang Hùng đang chữabệnh cho một người dân

Cứu được những ca bệnh “thập tử nhất sinh”

Đến bây giờ, nhiều người dân ngụ tại huyện Cam Lộ vẫn truyền tai nhau câu chuyện bà Lê Thị Phương (SN 1970, ngụ tại địa phương) gặp phải một tai nạn nghiêm trọng khiến gẫy xương chậu. Bà Phương nhớ lại: “Trong một lần đi buôn gỗ, do vô ý, tôi bị một cây gỗ quật vào người khiến xương chậu bị gãy. Do thấy tôi la hét trong đau đớn, gia đình liền tức tốc đưa tôi vào một bệnh viện ở Huế để điều trị. Tại đây, bác sĩ thông báo không thể phục hồi xương chậu cho tôi vì bó bột cho phụ nữ trong ca này là hoàn toàn không thể có tác dụng”.

Bà Phương kể tiếp: “Các bác sĩ còn nói, trong trường hợp này, gia đình có đưa ra nước ngoài cũng chịu. Trước những lời nói của các bác sĩ, gia đình đưa tôi về trong nỗi tuyệt vọng. Vào lúc đó, trong đầu tôi thường trực suy nghĩ tôi chỉ nằm trên giường cho đến hết đời. Có bệnh thì vái tứ phương, tôi quyết định nhờ người thân đi khắp nơi để tìm thầy chạy chữa, từ thầy đông y cho đến các thầy lang trong dân gian. Có người vừa mới nghe bệnh viện lớn trả về đã lắc đầu, có người đến nhà hỏi han rồi thở dài bỏ đi. Đang trong tình cảnh ấy, có người mách nước nhờ thầy lang Vân Kiều xem sao”.

Ngay sau đó, gia đình liền đưa bà Phương lên xã Hướng Hiệp (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) tìm một thầy lang núi Hồ Thị Tam, khẩn khoản cậy nhờ. Bà lang nhận lời cứu chữa. Thầy lang với một nắm lá rừng phơi khô đắp lên vết thương, một chai rượu phun vào vết thương, vừa phun vừa thổi cùng với bàn tay xoa bóp. Thật bất ngờ, sau ba tuần chữa trị, bà Phương đã đứng lên và bước đi chậm chạp. Sau ba tháng thì hoàn toàn bình phục, có thể làm mọi việc như trước. Giờ đây gặp lại bà Phương nếu không nghe kể thì không ai nghĩ bà từng gặp đại họa, bệnh viện trả về nằm liệt giường vô vọng.

Chưa dừng lại, câu chuyện được thầy lang người Vân Kiều chữa gãy xương cho anh Phạm Văn Phong (ngụ huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) còn ly kỳ hơn. Anh Phong tiết lộ: “Trong một lần đi rừng, tôi trượt chân té ngã trên sườn núi xuống dưới. Khi tôi dừng lại một chỗ thì toàn thân bất động, đau đớn cùng cực. May mắn được người dân phát hiện liền đưa tôi một gặp một thầy lang tên Thi người Vân Kiều. Sau khi xem xét toàn bộ cơ thể, thầy lang liền đắp lên cơ thể tôi một lớp thuốc. Tiếp đó, thầy lang liên tục thổi rượu vào. Chữa trị liên tiếp trong vòng 15 ngày, tôi đã bắt đầu đứng dậy được. Sự kiện tôi thoát cảnh tàn phế suốt đời qua bàn tay điều trị bệnh tài hoa của thầy lang Thi khiến người dân nơi tôi sinh sống rất khâm phục”.

Cần có những nghiên cứu thực tế

Trao đổi với PV, anh Phong cho biết: “Các thầy lang người Vân Kiều gọi cách chữa bệnh kỳ lạ này là thổi. Một nắm lá rừng, một xị rượu, vừa ngậm rượu vừa thổi, khấn vái nghe như cúng ma. Vậy mà vết thương mau lành mới lạ chứ. Nếu bản thân mình không trực tiếp gặp họ chữa trị thì chắc cũng không tin đó là chuyện có thật”.

Để hiểu rõ hơn cách chữa bệnh này, PV tìm gặp thầy lang Hùng để trao đổi. Khi nghe câu hỏi của PV, thầy lang Hùng nói: “Đến tôi giờ, tôi vẫn không hiểu cách chữa bệnh kỳ lạ này. Đây là phương pháp tôi học được từ những người đi trước. Lá rừng phải đi hái, tay nghề là phải rèn luyện, khấn vái trong khi thổi thì xưa bày nay làm thôi, không phải phù phép chi mô. Còn giải thích nguyên nhân vì sao hết bệnh thì mình chịu, không giải thích được. Trước đây, các thầy của tôi cũng không giải thích được”.

Trong khi đó, thầy lang Tam lại cho hay: “Phương pháp chữa bệnh này đã tồn tại qua nhiều thế hệ của người Vân Kiều. Điều khiến người bệnh mau khỏi là nằm ở lá thuốc được bóp nát đắp vào vết thương. Tuy nhiên, tên của lá thuốc này là gì, có công dụng gì thì tôi không biết. Còn việc thổi rượu, đọc những lời cầu khấn thì tôi không thể giải thích được vì sao. Người đi trước chỉ sao thì tôi làm vậy. Do chữa lành cho nhiều người nên tôi cứ thế mà chữa”.

Bác sĩ Trương Xuân Nhuận, trưởng khoa ngoại chấn thương - bỏng bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, xác nhận cách chữa bệnh huyền bí của dân tộc Vân Kiều có tác dụng rõ rệt đối với các chấn thương phần mềm, cơ, gân và bổ trợ phần nào cho sự phục hồi xương khi bị chấn thương. Tuy nhiên, nếu quá tin vào “phép lạ” này khi điều trị gãy xương thì cần phải xem lại vì không có cơ sở khoa học, thậm chí có thể gây nên những hậu quả nguy hại. Muốn làm rõ cách chữa bệnh của đồng bào Vân Kiều cần phải có nghiên cứu thực nghiệm, mà cho đến nay y học vẫn chưa chú ý đến vấn đề này.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn