"Chùa Việt Nam" - nét đẹp thiền môn trên mọi miền đất nước

Cùng với quá trình đạo Phật vào Việt Nam, những ngôi chùa được dựng lên khắp nơi. Ngôi chùa thuộc loại sớm nhất là chùa Dâu ở Luy Lâu và hệ thống chùa Tứ Pháp, thờ các nhiên thần (Mây, Mưa, Sấm, Chớp) cũng từ vùng Kinh Bắc này mà lan tỏa khắp vùng Bắc Bộ. Với cuốn sách “Chùa Việt Nam”, những ngôi chùa sớm này đã được miêu tả sinh động bằng góc nhìn nghệ thuật của ống kính máy ảnh.

Theo dấu vết của các ngôi chùa đi dọc thời gian đến thời cực thịnh của đạo Phật, cuốn sách cũng cho thấy nét đẹp tuyệt mỹ của các ngôi chùa xứ Bắc, xứng với câu truyền tụng “Chùa Bắc, Đình Đoài”. Đó là các ngôi chùa thời Lý nổi tiếng như Phật Tích, chùa Dạm được xây dựng hòa quyện với cảnh quan thiên nhiên, ở lưng chừng núi, xung quanh là bát ngát cánh đồng. Cái đẹp của chùa Lý còn ở tượng A Di Đà, ở cột đá chạm rồng. Thời Lý chuộng đạo Phật, xây nhiều chùa đúng như “Đại Việt Sử Ký Toàn Thư” chép: “Bấy giờ thiên hạ vô sự, Hoàng hậu đi chơi khắp các nơi núi sông, ý muốn xây dựng chùa tháp”. Chùa thời Lý đẹp và cái đẹp đó được cuốn sách giới thiệu khá tỉ mỉ.

Cũng trong tác phẩm mang tính khảo cứu nhưng đậm nét nghệ thuật này, độc giả còn có thể thấy được hình ảnh của chùa Hương Tích qua ảnh chụp của thượng tọa trụ trì Thích Minh Hiền. Qua đó, làm nổi bật những nét đẹp và dấu ấn tâm linh trong hệ thống hang động nổi danh từng được chúa Trịnh cảm thán là “Nam Thiên đệ nhất động”.

Sách “Chùa Việt Nam”
Nhà xuất bản Thế Giới-2013. Tác giả: Hà Văn Tấn, Nguyễn Văn Kự, Phạm Ngọc Long.
Biên tập: Lê Văn Lan, Nguyễn Duy Chiếm.
Sách dày 538 trang, khổ 22x28cm, hơn 1.100 ảnh, 20 bản vẽ, bản đồ, giới thiệu 122 ngôi chùa trong cả nước.

Với hệ thống 1.100 ảnh chụp - phần lớn là ảnh màu, cuốn sách như một nhịp dẫn về thị giác và tâm hồn, đưa độc giả tìm đến 122 ngôi chùa khắp miền đất nước, dù chung một hệ thống giáo lý cũng như quan điểm kiến trúc, nhưng mỗi một điểm đến lại có những nét đặc sắc riêng tiêu biểu cho những thời kỳ lịch sử cũng như tính chất vùng miền khác nhau.

Bên cạnh các hình ảnh đẹp, cập nhật về chùa Việt, cuốn sách còn cung cấp các kiến thức cơ bản về chùa, về tượng Phật, về các đồ pháp bảo khí tự, cùng đôi nét khái quát về lịch sử chùa, bản sắc chùa Việt khác với các chùa nước khác qua bài Tổng luận nghiên cứu “Chùa Việt Nam” của Giáo sư Hà Văn Tấn. Cùng với phần dịch Anh ngữ, đây thực sự là một cẩm nang tốt cho các nhà khoa học, những người quan tâm đến tôn giáo cũng như các nhà khoa học và du khách nước ngoài.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa