"Chúng tôi muốn nhiều người sử dụng bao cao su hơn nữa!"

Nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS 1/12, trong cuộc trao đổi với báo giới, ông Michael Evans đã nhấn mạnh về các biện pháp phòng tránh đại dịch HIV/AIDS, trong đó sử dụng bao cao su có thể làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm HIV.

Mỗi ngày Việt Nam có thêm 34 người nhiễm mới HIV

Đây là thông tin mà Bộ Y tế mới đưa ra nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS 1/12. Một con số đáng báo động với tình trạng sức khỏe của người Việt nếu không biết phòng tránh tốt.

Ông Michael Evan cho biết: AIDS là căn bệnh hiện nay chưa có thuốc chữa trị, nhưng hoàn toàn có thể ngăn chặn được. Chúng ta khó có thể chấp nhận được việc mỗi ngày có thêm những ca nhiễm HIV mới. Người dân ở bất cứ đâu đều cần phải nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu: không còn ca nhiễm HIV mới. Nếu làm được điều này, chúng ta có thể loại bỏ AIDS khỏi thế hệ tiếp theo. Vì vậy, mỗi chúng ta nên cùng nhau ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này bằng cách:tránh các hành vi gây rủi ro; thực hành các biện pháp tình dục an toàn; và tự trang bị cho mình kiến thức phòng tránh & truyền đạt những điều đó tới bạn bè & những người xung quanh.

HIV, AIDS
Ông Michael Evans, Trưởng Đại diện DKT International tại Việt Nam

Hiện nay, Một trong những cách thức an toàn và hiệu quả nhất để ngăn ngừa virus HIV thông qua đường tình dục là sử dụng bao cao su (BCS). Trong nhiều năm qua, Tổ chức DKT đã cố gắng tiếp thị & phân phối BCS tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam, thông qua các kênh thương mại, dự án tài trợ và chương trình tiếp thị xã hội của Chính phủ Việt Nam.

BCS được coi là cách an toàn nhất để ngăn ngừa đại dịch HIV/AIDS qua đường tình dục. Nhưng ở Việt Nam vẫn có tâm lý chưa thích sử dụng bao cao su, người dân (kể cả các bạn trẻ) cũng chưa có thói quen sử dụng.

Lý giải về vấn đề này, ông Evans cho rằng: Đối với bất cứ chương trình phòng ngừa nào, cách thức tuyên truyền và giáo dục là vô cùng quan trọng. Nhưng đôi khi truyền thông được thực hiện cứng nhắc theo hướng giáo dục thuần túy, quên đi một khía cạnh khác cũng không kém phần quan trọng mà các sản phẩm bao cao su mang lại đó là gia tăng hương vị và cảm xúc cho đời sống tình dục. Điều này dẫn tới việc BCS bị xem là chỉ có tính năng phòng bệnh và tránh thai mà quên đi những giá trị khác của sản phẩm trong việc phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

HIV, AIDS

Tuy nhiên, theo ông Michael Evans, để thay đổi tâm lý này của người Việt, cần thay đổi cách truyền thông để mỗi người có thể tiếp cận thông tin một cách dễ dàng, theo hướng tích cực chứ không đánh vào tâm lý sợ hãy của người dân.

Hãy tự bảo vệ mình khỏi sự lây nhiễm HIV

Hiện nay, DKT đã tiến hành một số nghiên cứu về vấn đề kiến thức, thái độ và hành vi sử dụng BCS của một số nhóm đối tượng tại một số tỉnh, thành phố lớn của cả nước và đã có được những kết quả khá quan trọng. Có mặt ở Việt Nam từ năm 1993, DKT đã hợp tác cùng với chính phủ và các cơ quan khác để triển khai các chương trình tiếp thị BCS & thuốc tránh thai.

Cho đến nay, đã có ngày càng nhiều các nhãn hàng BCS du nhập vào thị trường Việt Nam. Đó là một dấu hiệu tích cực cho thấy người dân Việt Nam đang thay đổi các thói quen của mình đối với việc sử dụng BCS như một phương tiện thiết yếu để tránh thai và phòng chống HIV/AIDS cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

HIV, AIDS

Ông Michael Evan cho biết: Như tôi đã nói, AIDS hoàn toàn có thể ngăn chặn được. Chính vì thế, bất cứ ai trong số chúng ta nên có ý thức tự ngăn ngừa và bảo vệ mình trước đại dịch HIV/AIDS cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Tôi nhận thấy quốc gia nào thực hiện kế hoạch hóa gia đình tốt thì quốc gia đó đều thịnh vượng.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế và các cơ quan y tế Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với DKT trong việc tuyên truyền, vận động để có thể tăng cường nhận thức, hiểu biết của người dân và đưa ra cho người dân Việt Nam lựa chọn biện pháp phòng ngừa lây nhiễm một cách thích hợp hòng cải thiện đời sống của người dân thông qua việc cung cấp cho các cặp đôi những lựa chọn an toàn và hợp lý trong Kế hoạch hóa gia đình và phòng chống HIV/AIDS. Và cao hơn cả là vận động để không còn người nhiễm mới HIV.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn