Chuột rút và tê đầu ngón tay có phải biến chứng của đái tháo đường không?

Tê đầu ngón tay là dấu hiệu của biến chứng thần kinh ngoại biên

5 biến chứng đái tháo đường thường gặp nhất

7 bước để bảo vệ tim mạch khi bị đái tháo đường type 2

Muốn phòng ngừa biến chứng đái tháo đường, đừng bao giờ quên chỉ số HbA1c

Mướp đắng tốt cho người bệnh đái tháo đường như thế nào?

Chào bạn!

Tình trạng chuột rút và hơi tê đầu ngón tay mà bạn đang gặp phải là dấu hiệu sớm của biến chứng thần kinh ngoại biên do bệnh đái tháo đường gây ra.

Khi đường huyết tăng cao trong thời gian dài sẽ làm quá trình oxy hóa ở trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ. Quá trình tạo ra các gốc tự do làm tổn thương tới hệ thống mạch máu và các dây thần kinh trong toàn cơ thể. Các sợi thần kinh bị tổn thương và nuôi dưỡng kém là nguyên nhân dẫn đến bệnh l‎ý thần kinh – một biến chứng của đái tháo đường rất phổ biến với biểu hiện ban đầu là tê bì đầu chi, chuột rút.

Một thời gian nữa, bạn có thể thấy nhiều triệu chứng khác như ngứa ran, bỏng rát, đau đớn như có kim châm hoặc bị chuột rút... Các triệu chứng thường tăng nặng hơn vào ban đêm gây khó chịu và mất ngủ. Cuối cùng, có thể giảm hoặc mất hoàn toàn cảm giác ở tay, chân.

Để giảm tê đầu ngón tay, chuột rút, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

1. Kiểm soát đường huyết ổn định.

2. Massage đầu ngón tay và chân để làm tăng lưu thông máu, kích thích các dây thần kinh để phòng ngừa mất cảm giác.

3. Tập thể dục vừa giúp kiểm soát đường huyết, vừa tăng cường lưu thông máu giúp giảm triệu chứng chuột rút, tê bì.

4. Chăm sóc bàn tay, bàn chân, hạn chế bị thương ở tay và chân. Vì khi mắc đái tháo đường, các vết thương sẽ lâu lành và dễ bị nhiễm trùng hơn. Bạn cần quan sát bàn tay và bàn chân hàng ngày để tránh bị nhiễm trùng gây đoạn chi.

Song song với đó, bạn nên dùng thêm 4 - 6 viên thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường mỗi ngày. Với thành phần ALA kết hợp với các thảo dược có khả năng ổn định đường huyết, chống oxy hóa khác, Hộ Tạng Đường là sản phẩm chuyên biệt giúp cải thiện các biến chứng của bệnh đái tháo đường, trong đó có biến chứng thần kinh mà bạn đang gặp phải.

Chúc bạn sức khỏe!

DS. Lan Anh


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị