Cô bé 6 năm liền làm "chân" của bạn!


6 năm qua, Nga (phải) là "đôi chân" giúp bạn đến trường

Ngay từ lớp 1, thấy một bạn nhỏ dị tật, thui thủi nơi góc lớp, Nguyễn Thị Nga bắt chuyện, cùng vui chơi cho bạn đỡ buồn. Thương bạn không đi lại được, Nga ngỏ ý cõng bạn đi chơi, từ đó Nga trở thành đôi chân cho bạn mình. Từ lớp 1 đến lớp 5, Nga giúp Mai Gái chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhau cùng tiến trong học tập. Tan học, Nga cõng bạn về nhà mình chờ bố mẹ Gái tới đón. Những ngày Gái ốm, Nga chép bài rồi mang sách vở sang nhà chỉ bạn cùng học.

“Thấy bạn bị tật không đi được, mới vào học có nhiều bạn trêu chọc làm Mai Gái tủi thân, em thương bạn nên bắt chuyện rồi chơi cùng bạn. Học cấp 1, nhà em gần trường nên em thường ở lại sau mỗi buổi học, đợi đến lúc mẹ bạn tới đón. Hôm nào nghỉ, em qua nhà chơi cùng bạn, cho bạn đỡ buồn. Bạn Gái ít nói lắm, lắm lúc bị trêu đùa bạn thường khóc một mình. Em chơi với bạn từ nhỏ nên cũng hiểu bạn, tâm sự với bạn. Có gì hay, có gì mới chúng em đều chia sẻ với nhau. Lên cấp 2, được học cùng lớp, em có điều kiện giúp bạn nhiều hơn”, em Nga tâm sự.

Vào lớp 6 Nga vẫn làm “đôi chân nhỏ” để cõng bạn đến trường. Quãng đường từ nhà Nga đến Trường THCS Cát Hải gần 5km, mỗi sáng Nga đi bộ hơn 30 phút đến trường. Sáng nào, Nga cũng đến sớm giúp Mai Gái vào lớp. Hỏi Nga có bao giờ thấy mệt, thấy nản không, em cười hồn nhiên: “Không đâu, bạn không đi được, em thương bạn nên em giúp bạn. Với lại bọn em chơi nhau từ lớp 1 đến giờ rồi, thân nhau lắm. Lên lớp 6, em cao hơn rồi, cõng bạn cũng dễ hơn. Nhà em không có xe đạp, buổi sáng em phải đi sớm, mới kịp giúp bạn Gái vào học”.

Chị Mai Thị Lạc (36 tuổi, thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, Phù Cát, Bình Định) - mẹ em Mai Gái, cảm động: “Có được người bạn tốt như Nga là hạnh phúc, niềm vui của con gái tôi. Con bé thiệt thòi, khiếm khuyết cơ thể nhưng nó luôn cố gắng học tập. Thương con, ngày ngày chúng tôi động viên con bỏ qua mặc cảm để đến lớp. Có người bạn như Nga, con tôi đến trường cũng an tâm hơn. Một lời cảm ơn không thể nào nói hết được những gì mà bé Nga đã giúp đỡ bé Gái”. Theo lời chị Lạc, mỗi lần đưa con tới trường, em Nga cõng Gái vào lớp là mỗi lần chị rơi nước mắt. Thương con, cảm phục trước tình cảm của đôi bạn, chị Lạc thấy con gái mình thật may mắn khi có người bạn tốt.

Lặng lẽ bên bạn, cùng giúp bạn hoc tập… học kỳ 1 vừa qua, cả Nga và Mai Gái đều là học sinh khá của lớp. Cô Bùi Thị Tuyền - giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1, nói: “Từ cấp dưới, tôi đã được nghe về hành động đẹp của em Nga và nghị lực của em Mai Gái. Đầu năm học, nhận chủ nhiệm lớp của hai em, tôi và các bạn động viên, chia sẻ… giúp Nga và Gái cùng nhau cố gắng, học tập tốt. Ở lớp, hai em ngồi cùng bàn đầu tiên.Những ngày Nga vắng, các bạn trong lớp thay nhau giúp em Mai Gái đến trường. Cả Nga và Gái đều học giỏi các môn Toán, Văn, Anh. Riêng Gái học đều các môn và đam mê Tin học, Vẽ mỹ thuật. Kỳ 1 vừa qua, Nga đạt 7.9 điểm toàn môn, Gái đạt 7.3 điểm, là học sinh khá trong lớp. Hành động của Nga làm nhà trường, các bậc phụ huynh cảm động, xứng đáng là tấm gương cho các bạn noi theo”.

Chị Nông Thị Xuân Thiết (mẹ của Nga, ngụ thôn Chánh Oai, Cát Hải) cho rằng, việc con gái biết giúp đỡ bạn bè là điều tốt. Chị thường dạy con sống phải biết quan tâm đến mọi người, gia đình khó khăn nhưng “đói cho sạch, rách cho thơm. Chị Thiết vui khi con biết mở lòng vì người khác, về nhà Nga là con ngoan, người chị giỏi, đỡ đần việc nhà giúp bố mẹ.

Hiệu trưởng Trường THCS Cát Hải, ông Võ Kế Chiến cho hay, nhà trường tạo mọi điều kiện, động viên hai em Nga và Gái đồng hành cùng nhau trong học tập. Theo ông Chiến, tình bạn tốt đẹp của Nga và Gái là tấm gương mà thầy, trò trường THCS Cát Hải rất tự hào.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội