Có hay không việc trẻ ăn vải bị viêm não Nhật Bản?

Giai đoạn tháng 6, tháng 7 thường được coi là "điểm nóng" của căn bệnh viêm não Nhật Bản với số trẻ mắc bệnh tăng lên, bệnh có những biến chứng phức tạp, để lại những di chứng nặng nề và có tỉ lệ tử vong cao. Có một điều trùng hợp là thời gian này cũng chính là thời gian chín rộ của quả vải, do đó rất nhiều phụ huynh cho rằng: Ăn nhiều vải chính là nguyên nhân dẫn đến lây nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, theoThS. BS. Đỗ Thiện Hải - Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương:“Bệnh viêm não Nhật Bản lây qua muỗi đốt. Thế nên việc ăn vải hay không ăn vải không phải là vấn đề quan trọng. Ví như ở Hà Nội hay một số tỉnh không có vải, nhưng trẻ cũng vẫn bị mắc viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên, vào mùa vải thì đúng là có nhiều loài chim bay đến kiếm ăn, trong đó có thể có một số loài mang vi rút này và khi chúng ăn thì sẽ để lại vi rút trên quả. Đó cũng là một lí do giải thích vì sao bệnh tăng lên vào mùa vải. Thế nhưng, nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là do mùa hè nắng nóng rất thuận lợi cho virut viêm não Nhật Bản phát triển, chứ không phải do trẻ ăn nhiều vải mà mắc viêm não".


Ăn vải không phải là nguyên nhân quan trọng gây viêm não Nhật Bản ở trẻ

Từ nhận định trên của bác sĩ có thể khẳng định trẻ ăn vải nhiều chỉ là một nguyên nhân rất nhỏ trong số những nguyên nhân gây bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ. Các bậc phụ huynh không nên lầm tưởng rằng ăn nhiều vải là nguyên nhân quan trọng nhất. Việc xác định đúng nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng cho việc phòng, chống sự phát triển của bệnh.

Cũng theo bác sĩ Hải, các bậc phụ huynh muốn phòng tránh lây nhiễm viêm não Nhật Bản cho con, tốt nhất hãy đưa trẻ đi tiêm phòng vaccine viêm não đầy đủ và đúng lịch.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, nhà ở, không tạo môi trường cho muỗi sinh nở; buông màn chống muỗi cho trẻ khi đi ngủ để phòng muỗi đốt. Đó là cách tốt nhất để phòng tránh sự lây nhiễm của viêm não Nhật Bản.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn