Có nên cho trẻ tiêm vaccine phòng cúm hàng năm?

Tiêm vaccine phòng cúm giúp bảo vệ bé khỏi căn bệnh nguy hiểm

Cả sáng ngồi gọi, vẫn không đăng ký được vaccine

Vaccine: Sự kiện y tế nổi bật nhất 2015

18.000 liều vaccine Pentaxim đợt 2 sẽ ra thị trường TP.HCM sau 1/1/2016

Đến lượt dân Đà Nẵng trắng đêm chờ tiêm cho con

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh mỗi khi bước vào mùa Thu, Đông. Tiêm vaccine phòng cúm hàng năm được khuyến khích cho chả người lớn và trẻ em trên 6 tháng tuổi. 

Những lý do sau khiến vaccine trở nên quan trọng đối với sức khỏe của con bạn:

Bệnh cúm nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ: Không giống như cảm lạnh thông thường, cúm có thể gây nguy hiểm cho trẻ, đặc biệt là nếu bé đang bị mắc bệnh hen suyễn, đái tháo đường và một số vấn đề sức khỏe mạn tính khác. Ngay cả những đứa trẻ khỏe mạnh cũng thể thể bị nhiễm cúm và tử vong vì căn bệnh này. Tôi lấy một ví dụ, trong những năm 2009 - 2010, virus cúm lợn H1N1 đã lưu hành thành đại dịch, đe dọa tính mạng của cả người lớn và trẻ nhỏ. Tiêm vaccine phòng cúm là cách tốt nhất để bảo vệ con bạn khỏi căn bệnh này.

Vaccine phòng cúm an toàn: Qua nhiều năm, vaccine phòng cúm đã tự chứng minh được độ an toàn và hiệu quả của nó. Một số trẻ em và người lớn bị sốt nhẹ sau khi tiêm, một số bị đau ở vị trí tiêm và mệt mỏi trong vài ngày sau khi tiêm vaccine... Tuy nhiên, đó là những dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch đang đáp ứng với vaccine. Hiện nay, đã có loại vaccine dạng dịt mũi dành cho trẻ sợ tiêm. Vì thế, con bạn nằm trong khoảng 6 tháng đến 2 tuổi, hệ miễn dịch vẫn còn yếu thì bạn nên cho con tiêm.

Hy vọng những thông tin tôi cung cấp sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn sức khỏe sáng suốt cho con mình.

Chúc bạn và gia đình năm mới khỏe mạnh và nhiều niềm vui!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K
Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị