Có nên lạm dụng thuốc bổ?

Đừng vội uống thuốc:

Khi cơ thể biểu hiện dấu hiệu mệt mỏi hay xuống cấp, bạn đừng bổ sung thuốc bổ ngay mà cần tìm ra nguyên nhân.


- Kiểm tra lại chế độ ăn uống: Nếu thấy lo lắng mệt mỏi, bạn chọn một chế độ ăn giàu alkaline có trong rau củ và giảm hoặc bỏ luôn cà phê, rượu và đường.

- Thực hiện lối sống cân bằng: Bạn nên thay đổi lối sống, cho phép bạn phân chia thời gian một cách cân bằng giữa công việc, gia đình và bản thân. Quan trọng nhất, bạn cố gắng tham gia một số hoạt động thể lực như bơi lội, đi bộ, tập yoga hoặc tập pilates.

- Đừng tự chẩn đoán: Khi thấy các vấn đề sức khỏe, bạn đừng tự ý chẩn đoán rồi ra hiệu thuốc mua đại vài liều về uống. Khi kê toa, bác sĩ không chỉ điều trị các triệu chứng mà còn quan tâm đến cả những liệu pháp dùng thuốc và cả liệu pháp không dùng thuốc. Đừng dừng lại khi chưa chọn đúng bác sĩ mà mình tin tưởng.

Những ai cần dùng thuốc bổ?

Theo dược sĩ Khánh Vân, một người khỏe mạnh có chế độ sinh hoạt cân bằng, ăn uống đầy đủ về chất và lượng sẽ không cần dùng thuốc bổ. Chỉ những người có nguy cơ thiếu chất mới cần bổ sung vitamin và khoáng chất. Đó là người mới khỏi bệnh, người bị suy nhược vì lao tâm và lao lực quá mức, người ăn kiêng, trẻ đang lớn, trẻ phát triển chậm, phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú.

Ngay cả những người cần bổ sung thuốc bổ vẫn phải hỏi ý kiến bác sĩ, đồng thời dùng thuốc theo đúng chỉ định, khuyến cáo và mục đích điều trị. Như thế sẽ tránh sự tương tác tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn