Có nên lấy ráy tai thường xuyên không?

Không nên tự ý ngoáy tai cho bé

Lấy ráy tai: Cẩn thận điếc!

Có thể xác định danh tính bằng ráy tai

Ráy tai tiết lộ về... chủ nhân

Thủng màng nhĩ vì viêm tai giữa

Trả lời:

Bác sỹ Nguyễn Tuyết Mai - Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương,  cho biết:

Chào bạn! Lấy ráy tai cho sạch đã trở thành một thói quen không tốt của nhiều người. Bởi việc lấy ráy tai sẽ gây tổn thương cho tai và kéo theo nhiều bệnh tật. Bản chất của ráy tai là chất nhầy bảo vệ tai. Ráy tai có vai trò quan trọng như một “vệ sỹ” để bảo vệ tai. 

Ráy tai dưới tác động của lớp nhung mao (lông tơ) của ống tai, ráy tai sẽ di chuyển từ trong ra ngoài, tự khô và tự bong ra ngoài. Cấu trúc của tai khác đặc biệt là lớp tế bào tuyến phủ lên xương ống tai mà không có tổ chức đệm như các tổ chức khác của cơ thể nên rất dễ bị tổn thương như khi ngoáy tai hoặc dùng móng tay gảy khi ngứa tai, ngoáy tai còn là một kích thích làm tăng chất nhầy và làm tổn thương niêm mạc ống tai gây nhiễm trùng. Ngoáy tai nhiều làm ống tai mất lớp tế bào nhung mao có chức năng giữ ống tai nên dễ gây nước, bụi nấm… vào tai càng gây khó chịu.

Việc tự ý lấy ráy tai bằng tăm bông ít gây tổn thương cho tai như dụng cụ lấy ráy tai bằng kim loại. Tuy nhiên, lấy ráy tai bằng tăm bông sẽ làm cho tai tiết ra nhiều ráy hơn, khi cho tăm bông vào tai thì chúng ta có cảm giác tai đã sạch nhưng thực chất đã đẩy chất bẩn vào sâu bên trong gây ùn ứ, tù đọng ở màng nhĩ.

Do vậy việc lấy ráy tai thường xuyên là không nên vì nó có thể dẫn đến các nguy cơ như: Viêm ống tai, nấm trong tai, tăng tiết gây ù tai. Khi ngứa tai chỉ nên xoa bóp nhẹ vành tai, dùng tay, nếu ngứa không giảm dùng tăm bông có thấm nước sát trùng lau nhẹ hoặc nhỏ nước thuốc nhỏ tai sau 5 - 10 phút thì nghiêng tai cho nước chảy ra dùng tăm bông khô lau nhẹ, thấm hết nước thuốc. Nếu vẫn không hết ngứa phải đến bác sỹ chuyên khoa để khám và được điều trị. Lưu ý là để tránh bị ngứa tai là không được ngoáy tai nhiều, mà thỉnh thoảng hoặc khi tắm gội có thể dùng tăm bông lau thấm nhẹ ống tai.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thương Huyền H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị