Con dậy thì sớm và chuyện quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên

Chị Thanh 40 tuổi, kinh doanh, thường trú tại Quán Thánh – Ba đình có con gái 13 tuổi cho hay: “Công việc kinh doanh của tôi vất vả nên về đến nhà thì mệt nên cũng rất ít trò chuyên với con. Có lần con hỏi chuyện giới tính, tôi mắng con chưa đến tuổi, hỏi để làm gì? Mấy ngày sau đó khi nghe thông con nhà chị ở cũng khu phố bị xâm hại tình dục tôi mới hốt hoảng lo sợ.

Hay trường hợp một em học sinh lớp cấp 2 trong buổi sinh hoạt ngoại khóa về kiến thức chăm sóc khỏe sinh sản ở lứa tuổi vị thành niên chia sẻ: “Nhiều khi em cũng có một số thắc mắc về chuyện giới tính nhưng hỏi gì mẹ em cũng nói lớn lên sẽ biết. Rồi từ khi kế nhà em có bạn đang đi học có thai thì ba mẹ toàn đưa em đến trường rồi đón về. Ba mẹ em nói chỉ cần em ngoan, đến trường rồi về nhà là không sao hết”.

Mấy ngày nay, chị Hằng, nhân viên phòng kinh doanh một công ty xuất khẩu (Trương Định, Hà Nội) luôn trong tình trạng đứng ngồi không yên. Sáng, hơn 8 giờ chị mới đến cơ quan, trưa, 11 giờ chị đã xin phép về, chiều gần 14 giờ mới đến, và chưa đến 16 giờ đã lại nhấp nhổm đi về. Sinh hoạt "thất thường" của chị Hằng khiến nhiều người cùng cơ quan thắc mắc. Vì chị Hằng vốn nổi tiếng là người chỉn chu, luôn là người gương mẫu nhất trong cơ quan. Hỏi ra mới biết, lịch làm việc của chị thay đổi như thế là vì, đứa con gái mới 8 tuổi của chị bỗng nhiên có "chu kỳ" như mẹ.

Con dậy thì sớm và chuyện quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên 1

Chị vẫn còn nhớ cảm giác bàng hoàng khi thấy cô con gái bé bỏng hỏi mẹ, vì sao ngực con lại đau? Hỏi kỹ con, chị mới ngớ ra vì hình như con mình đã dậy thì. Lo lắng về việc con lớn sớm quá, chị có đưa con đến bác sỹ khám nội tiết, siêu âm ổ bụng... Kết quả khiến chị bất ngờ là buồng trứng của con gái chị cũng to hơn bình thường. Bác sỹ khẳng định con chị đúng là dậy thì... hơi sớm!

Hàng loạt các rắc rối đã phát sinh sau khi chị phát hiện con chị dậy thì. Vì con còn quá bé nên đến "chu kỳ", chị phải phụ trách toàn bộ vụ vệ sinh. Cũng vì cháu đã là "thiếu nữ" nên nguy cơ đối với cháu càng cao. Vì vậy, chị phải áp sát mọi hoạt động đi lại của con chị. "Bây giờ không dám cho cháu đi đâu một mình, cũng không dám để cháu tiếp xúc với bạn khác giới nhiều, đủ thứ phải lo", chị Hằng bộc bạch. Để có thời gian "bảo vệ" con gái, chị Hằng còn dự định xin chuyển sang bộ phận khác!

Cha mẹ không nên hốt hoảng

Trả lời về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (Công ty tư vấn tâm ly An Việt Sơn) cho biết, các cụ đã có câu “nữ thập tam, nam thập lục” ý nhấn mạnh rằng con gái dậy thì ở tuổi 13, còn con trai ở tuổi 16. Tuy nhiên, hiện nay không có ít những trẻ bị dậy thì sớm. Cụ thể với em gái là dưới 8 tuổi và bé trai là 9 tuổi. Có rất nhiều lý do dẫn đến việc bé dậy thì sớm, do truyền thông đại chúng, do môi trường và dinh dưỡng. Ngoài việc tiếp nhận quá nhiều chất dinh dưỡng vào cơ thể, bé còn tiếp xúc với những văn hóa phẩm không phù hợp với lứa tuổi của bản thân.

Dưới góc độ sinh học, dậy thì là thời kỳ trưởng thành sinh dục, nghĩa là bắt đầu có khả năng sinh con. Ở bé gái được thể hiện bởi hiện tượng có kinh nguyệt lần đầu và ở bé trai là sự phóng tinh. Có nhiều bé dậy thì sớm ngay từ 8 tuổi. Vào tuổi dậy thì, các bé đều bắt đầu có sự trưởng thành của hormone sinh dục, cũng như hệ cơ quan sinh dục và bắt đầu có khả năng thụ thai nếu có quan hệ tình dục.

Trẻ dậy thì sớm có thể gây ra những trở ngại về tâm lý, bởi cơ thể phổng phao hơn bạn bè cùng trang lứa. Khi không có sự quan tâm của bố mẹ, trẻ sẽ cảm thấy tự ti, xấu hổ và ngày càng thu mình trong vỏ bọc. Điều này rất nghiêm trọng, vậy nên bố mẹ cần quan tâm con mình một cách tinh tế nhất.

Khi thấy con mình có những biểu hiện lạ, cha mẹ cần bình tĩnh, suy nghĩ kỹ để tìm ra hướng giải quyết. Con dậy thì sớm cũng giống như trái táo chín ép vậy, khi có quá nhiều thứ kích thích xung quanh thì việc chín nhanh, chín ép là điều bình thường. Chúng non nớt, chín nhanh và đương nhiên đi cùng với sự thay đổi về tâm sinh lý.

Con dậy thì sớm và chuyện quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên 2

Theo bác sĩ sản khoa Phạm Văn Hùng (Bệnh viện Đống Đa) cho biết, hiện nay tình trạng quan hệ tình dục ở lứa tuổi dậy thì sớm dẫn tới nạo phá thai ngoài ý muốn và sinh con ở tuổi vị thành niên ngày càng tăng. Ngoài những chấn thương tâm lý, sức khoẻ, các em còn phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Phần lớn các em chỉ đến bệnh viện khi đã mang thai hoặc bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhiều em đã mang bệnh mào gà, viêm nhiễm âm hộ, âm đạo. Bởi cơ quan sinh dục của các bạn nữ ở tuổi dậy thì chưa hoàn thiện, âm hộ và âm đạo rất yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng yếu, quan hệ tình dục sớm, không có kiến thức có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng và tổn thương âm đạo, ra nhiều máu, chức năng tự phòng ngừa của âm đạo bị giảm.

Không những thế, nó còn mang theo một số vi sinh vật gây bệnh hoặc bụi bẩn vào trong âm đạo, dễ gây viêm nhiễm niệu đạo, âm hộ và âm đạo. Nếu không thể có kiến thức hoặc chủ quan bệnh có thể lây lan diện rộng gây nên hậu quả về sau.

Chính vì vậy khi con bước vào độ tuổi dậy thì sớm về mặt tâm sinh lý sẽ có nhiều sự thay đổi. Để nắm bắt sự thay đổi về mặt sinh lý ở tuổi dậy thì các mẹ nên quan tâm chia sẻ theo sát từng bước trưởng thành của con để có những lời khuyên đúng thời điểm. Các bà mẹ hãy nói chuyện trực tiếp với con về hậu quả của chuyện quan hệ tình dục, sự nguy hiểm của vấn đề này. Bên cạnh đó hãy hướng dẫn con nhất là bé gái biết vệ sinh cá nhân khi đến tháng. Bạn nên nói với con nguy cơ mang thai, lây nhiễm có thể xảy ra nếu quan hệ tình dục không an toàn.

Và hãy cho chúng biết làm thế nào để ngừa thai, tình dục an toàn. Các mẹ có thể dẫn dắt những câu chuyện trên thực tế về hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm dẫn đến chuyện mang thai, sinh nở… rất nguy hiểm. Để các con không bỡ ngỡ khi đến tuổi dậy thì, các mẹ nên mua sách hay nên tham khảo tư vấn của các bác sĩ một số kiến thức về chăm sóc sức khỏe ở lứa tuổi vị thành niên để truyền đạt cho con.

Ngoài ra cha mẹ nên chủ động ngay từ khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ hãy gần gũi, cùng chuẩn bị cho con những kiến thức về giới tính thật tốt để trẻ không tò mò và lo lắng khi có sự thay đổi ở cơ thể.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ