Công bố kết quả kiểm tra việc sử dụng máy xét nghiệm tại 2 bệnh viện ở Hà Nội

Theo ông Nguyễn Văn Dung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Tổ trưởng Tổ kiểm tra thông báo bước đầu tại 2 bệnh viện tuyến huyện này cho thấy, hồ sơ pháp lý về máy xét nghiệm Greiner GA 240 là đầy đủ. Quy trình tiếp nhận, vận hành, nghiệm thu trước khi đưa máy vào sử dụng là đúng với quy định của pháp luật. Tại 2 bệnh viện kiểm tra đều có quy trình vận hành và sử dụng đúng quy định. Máy hoạt động tốt đúng như hợp đồng, trên tem nhãn có ghi ngày sản xuất là tháng 5/2010. Tuy nhiên có những lúc trục trặc như lỗi về phần mềm tại BV Thường Tín hay hỏng bóng đèn halogen ở cả 2 bệnh viện đều liên hệ với nhà cung cấp để sửa chữa kịp thời. Qua quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra cho biết ở máy có 2 quạt gió to là hàng Trung Quốc và có cả quạt gió hàng Việt Nam sản xuất; 5 mô tơ hàng do Trung Quốc sản xuất...

Hà Nội cam kết sẽ tổng rà soát việc sử dụng trang thiết bị y tế.
Hà Nội cam kết sẽ tổng rà soát việc sử dụng trang thiết bị y tế.

Kết quả bước đầu của những kiểm tra đầu tiên của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, tại 2 bệnh viện quá trình bảo trì, bảo dưỡng của bệnh viện đều không đúng quy định. Tổ kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu các bệnh viện cần phải tăng cường và rà soát lại các quy trình bảo trì, bảo dưỡng. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu nhà cung cấp phải đảm bảo kịp thời các yêu cầu thay thế khi bệnh viện có yêu cầu.

Đại diện nhà cung cấp máy xét nghiệm là Công ty CP XNK Khoáng sản (có mặt tại buổi gặp mặt báo chí) cho biết: “Chúng tôi cam đoan cung cấp máy đúng chất lượng theo hợp đồng ký kết. Trong đăng ký kinh doanh của công ty có chức năng cung cấp trang thiết bị y tế”.

Đại diện đơn vị tư vấn được Sở Y tế Hà Nội mời tham gia tư vấn gói thầu là ông Bùi Hoàng Mai - Giám đốc Trung tâm Kiểm định, kiểm nghiệm hiệu chỉnh trang thiết bị thuộc Viện Trang thiết bị và Công trình y tế cung cấp cho phóng viên biết, trước khi bàn giao máy cho các bệnh viện, qua kiểm tra đều có xuất xứ máy rõ ràng đúng các quy định của pháp luật.

Được biết, gói thầu số 4 của Sở Y tế Hà Nội cung cấp thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến huyện của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt từ năm 2005. Triển khai vào năm 2007, kết thúc vào năm 2010 và đã được thanh, kiểm toán.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Nguyễn Việt Cường cho biết, ngày 27/5, đoàn công tác liên ngành gồm: Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường; Sở Y tế Hà Nội; Công an huyện Thường Tín đã tiến hành kiểm tra BVĐK Thường Tín. Kết quả, đoàn kiểm tra phát hiện máy xét nghiệm sinh hóa tự động (nhãn hiệu Hitachi 717, series 6312-19) tại Khoa Xét nghiệm của bệnh viện là máy mượn của một công ty bên ngoài. Theo lý giải từ phía bệnh viện, do các máy xét nghiệm sinh hóa được Sở Y tế Hà Nội cấp đang trong tình trạng bị hỏng, trục trặc không sử dụng được nên bệnh viện đã mượn máy của Công ty TNHH Phú Cường An (địa chỉ 91/50 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội). Ngay sau đó, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu tịch thu và tiêu hủy thiết bị này vì không rõ chứng từ nguồn gốc (dòng thiết bị cũ này đã dừng sản xuất tại Nhật Bản và được nhập trái phép vào Việt Nam). Sở Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính đối với BVĐK Thường Tín 30 triệu đồng.

Kết luận buổi gặp mặt báo chí, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: Quy trình đấu thầu là đúng pháp luật. Thời gian tới đây, tiếp tục kiểm tra, tổng rà soát. Có thể mời cả thanh tra thành phố cùng tham gia. Ông Phan Đăng Long - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, lãnh đạo TP. Hà Nội rất quan tâm và đã chỉ đạo ngành y tế chủ động kiểm tra. “Quan điểm của Hà Nội sẽ xử lý nghiêm. Nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ cương quyết xử lý” - ông Long nhấn mạnh.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn