Kỳ lạ công ty tuyển 80% nhân viên bị tự kỷ

Rising Tide Car Wash - công ty có tới 35 nhân viên bị mắc chứng tự kỷ

Vì người tự kỷ: Cả thế giới thắp đèn xanh

Những dấu hiệu bất thường cảnh báo con tự kỷ

Muốn làm thiên tài: Tự kỷ

Tưng bừng ngày hội yêu thương dành cho trẻ tự kỷ

Tìm được một việc làm phù hợp đối với người khỏe mạnh đã khó, đối với người tự kỷ lại càng khó hơn. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc (UN), có tới 80% người bị tự kỷ không có việc làm, tạo gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội.

Rising Tide Car Wash là công ty rửa xe dịch vụ tại bang Florida (Mỹ), do John và Tom D’Eri sáng lập. Rising Tide Car Wash có khoảng 35 nhân viên bị tự kỷ (trên tổng số 43 nhân viên), một vài người trong số đó đã có những tiến bộ nhất định.

Ngày nay, xã hội đã dành nhiều sự quan tâm hơn cho trẻ tự kỷ. Tuy nhiên, khi bước sang tuổi 22, tức là hết tuổi đi học, người bị tự kỷ ít được tham gia vào các hoạt động cộng đồng và khó tìm được việc làm. Người bệnh dường như “bị rơi xuống vực thẳm”.

Trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, John và Tom đã dành hai năm để nghiên cứu và lựa chọn công việc phù hợp nhất cho những người tự kỷ. Họ phát hiện ra rằng rửa xe là công việc thích hợp nhất bởi theo các chuyên gia, người bị tự kỷ có thể phát triển tốt nhất trong công việc có tính chất lặp đi lặp lại. Họ cũng tin rằng công việc này sẽ chứng minh cho công chúng biết rằng những người tự kỷ cũng là lực lượng lao động có giá trị.

Nhân viên bị tự kỷ được coi là lợi thế của Rising Tide Car Wash 

“Chúng tôi cho rằng nhân viên bị tự kỷ là một trong những lợi thế của mình”, Tom D’Eri cho biết.

Tom D’Eri cũng cho biết, Rising Tide Car Wash sẽ mở thêm ba cơ sở vào năm 2016 và có thể tuyển đến 150 nhân viên bị tự kỷ. Đồng thời, nhân Ngày Thế giới Nhận biết chứng tự kỷ (2/4), ông kêu gọi sự cảm thông của xã hội, các nhà tuyển dụng đối với những người tự kỷ bởi “họ có thể tạo ra những giá trị nhất định tại nơi làm việc”.

Một công ty phần mềm được thành lập từ đầu năm 2014 có tên Testing ULTRA cũng chỉ thuê những người bị tự kỷ vào làm việc. Rajesh Anandan và Art Shectman sáng lập Testing ULTRA ngay khi vừa tốt nghiệp trường Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) và giúp đỡ nhiều người tự kỷ có việc làm cũng như hòa nhập cộng đồng.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn