Vì người tự kỷ: Cả thế giới thắp đèn xanh

Bật đèn xanh tạị tòa nhà Graceland - nơi huyền thoại Elvis Presley đã từng sống 20 trước

Muốn làm thiên tài: Tự kỷ

Những dấu hiệu bất thường cảnh báo con tự kỷ

Trẻ tự kỷ dễ mắc bệnh đường tiêu hóa

Tưng bừng ngày hội yêu thương dành cho trẻ tự kỷ

Hoạt động trên hưởng ứng Chiến dịch Thắp đèn xanh dương vì người tự kỷ (Light It Up Blue) do tổ chức hoạt động vì người tự kỷ Autism Speaks phát động. Đây là năm thứ sáu chiến dịch này được triển khai.

Chiến dịch Thắp đèn xanh dương vì người tự kỷ đang lan rộng khắp thế giới. Năm nay, trong số các địa điểm thắp đèn xanh có Văn phòng Tổng thống Bulgaria, tòa nhà Empire State, One World Trade Center ở New York (Mỹ), thác Niagara (Canada), tượng Chúa Cứu Thế (Brazil), Kim tự tháp Giza (Ai Cập), tòa nhà Taipei 101 (Đài Loan), tháp Tokyo (Nhật), đền thờ Hassan II ở Morocco…. 
Cả thế giới hưởng ứng Chiến dịch Thắp đèn xanh vì trẻ tự kỷ (autismspeaks.org)
Tại Việt Nam, theo Hội Phụ huynh có con bị tự kỷ (Facebook "Vòng tay tự kỷ"), rất nhiều địa điểm cũng hưởng thắp đèn xanh hoặc trang trí màu xanh như: Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Thụy Điển, Bệnh viện Nhi Trung ương, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Đại học RMIT Việt Nam tại TP.HCM, hệ thống thời trang Ivy Moda, thời trang Elise, các trường chuyên biệt cho trẻ tự kỷ trên toàn quốc…
Dưới đây là những hình ảnh Chiến dịch Thắp đèn xanh dương vì người tự kỷ được ghi lại trên toàn thế giới:
Trung tâm tài chính ở Des Moines, Bang Iowa (Hoa Kỳ)
 Wallace Hall
Thác Niagara - Ranh giới tự nhiên giữa Canada và Mỹ
Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông (Oriental Pearl Tower) Trung Quốc
Ngoài ra, nhiều người dân trên thế giới cũng hưởng ứng Chiến dịch này bằng cách mặc trang phục, đeo phụ kiện có màu xanh dương và chia sẻ hình ảnh của mình lên mạng xã hội:
Mặc trang phục màu xanh dương
Trang trí bánh màu xanh dương

- Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), tại Mỹ, cứ 68 trẻ thì có 1 trẻ bị hội chứng rối loạn tự kỷ (ASD). Tỷ lệ này đã tăng lên so với thống kê trước đó (1/88 vào năm 2012).

- Bé trai có nguy cơ mắc tự kỷ cao gấp 5 lần bé gái. Tỷ lệ mắc ở trẻ trai là 1/42 trong khi ở bé gái chỉ 1/189.

- Theo Cơ quan Y tế quốc gia Mỹ (NIH), những biểu hiện tự kỷ ban đầu bao gồm: Trẻ không bập bẹ “nói chuyện” lúc 1 tuổi, không nói được 1 từ hoàn chỉnh lúc 16 tháng tuổi, ít giao tiếp bằng mắt với người xung quanh.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn