Cuộc chiến 2 năm của "chân dài" để chiến thắng ung thư

Theo bạn, một cây saga (cây sinh mệnh) dạn dày trong phong ba bão táp có sức sống mãnh liệt hơn hay là một bệnh nhân hai lần bị ung thư tấn công?

Hai lần ung thư và niềm tin từ cây saga già

Nguyễn Thị Ngọc Diễm bị ung thư vòm họng và sau đó bị ung thư phổi. Chị thường nhặt các hạt đỏ tươi rơi từ cây saga già để nuôi hi vọng.


Bác sỹ Lim tốt nghiệp Đại học quốc gia Singapore năm 1986. Ông đã tham gia thực tập nội khoa và Ung thư Nội khoa tại NUH. Năm 1992, ông được nhận học bổng JICA của Nhật để tiếp tục tập huấn chuyên sâu tại Khoa Ung thư vùng Ngực của Trung tâm Ung thư Quốc gia Tokyo. Bác sỹ Lim còn được đào tạo về cấy ghép tủy xương và hóa liệu pháp liều cao tại bệnh viện St Vincent’s ở Sydney theo chương trình học bổng của Bộ Y tế.

Bác sỹ Lim Hong Liang, chuyên gia hóa trị cấp cao tại Trung tâm Ung thư Parkway - PCC, Singapore cho biết: “Khi ung thư biểu mô vòm họng tái phát vào năm 2012 kèm theo di căn phổi, bệnh của Diễm được xem như vô phương cứu chữa”. Nhưng thực tế đã cho thấy điều ngược lại bởi “Các triệu chứng bệnh giảm hẳn sau 6 tuần điều trị”. Ngọc Diễm đã vượt qua bệnh ung thư vượt trên lẽ thông thường. Bởi bình thường, tỉ lệ sống trung bình của một bệnh nhân ung thư biểu mô vòm họng tái phát chỉ trong khoảng 1,5- 2 năm. Nhưng chị là một trong số ít người có thể sống lâu hơn thế.

Ngọc Diễm không còn khối u nào trong người đã được 2 năm và được coi như dứt bệnh. Chị bay từ Việt Nam sang để khám tư vấn với bác sỹ Lim 6 tháng/lần.

Câu chuyện của Ngọc Diễm bắt đầu từ năm chị 19 tuổi. Khi đó, chị vừa bước vào sự nghiệp người mẫu. Chị phát hiện ra bị hở van hai lá và phải trải qua hai cuộc đại phẫu tim. Năm 2003, chị phát hiện mình bị viêm gan C và phải điều trị căn bệnh này một năm trời.

Sau khi điều trị, chị quyết định về nghỉ Tết cùng bố mẹ. Tuy nhiên, chị bắt đầu bị những cơn đau đầu hành hạ. Sau khi chụp cắt lớp, nội soi và sinh thiết, chị được chẩn đoán bị ung thư biểu mô vòm họng giai đoạn 4 - một loại ung thư xuất hiện ở phía sau mũi. Cơn đau đầu mà chị chịu đựng là do khối u đã xâm lấn lên sàn xương sọ.

Ngọc Diễm đã vượt qua hai cuộc đại phẫu tim và viêm gan C nhưng chưa bao giờ từ bỏ tinh thần chiến đấu. Thêm vào đó, chị còn sinh ra hai bé đáng yêu và là một người mẫu chuyên nghiệp. Nhưng khi biết tin ung thư, chị đã sợ hãi. Kể lại cảm xúc khi biết tin ung thư, Ngọc Diễm cho hay: “Khi tôi biết tin mình bị ung thư, nỗi sợ đâm nhói tim tôi. Lần đầu tiên, tôi nghĩ tới cái chết. Tôi biết mấy người hàng xóm của tôi bị ung thư và chẳng ai trong số đó sống sót”.

Hy vọng sống từ Trung tâm ung thư Parkway


Bác sỹ Lim Hong Liang, chuyên gia hóa trị cấp cao tại Trung tâm Ung thư Parkway

Bạn bè đã khuyên Ngọc Diễm sang Singapore điều trị, nơi chị có cơ hội chữa khỏi cao hơn. Thậm chí khi đang xạ trị, lúc mà cổ họng và mặt vô cùng đau đớn do tác dụng phụ của điều trị, chị vẫn chăm sóc con trai Toby chỉ mới biết đi và không ngừng liên lạc với con gái Kitty đang độ tuổi đi học ở Việt Nam.

Ở Singapore, chị thường đưa con trai Toby đi dạo qua một cây saga già. Hai mẹ con thường nhặt các hạt màu đỏ tươi xung quanh gốc cây, như một biểu tượng của niềm hi vọng. Nhưng thật không may, một năm sau đó ung thư đã di căn vào phổi.

Khi điều trị lần thứ hai, Ngọc Diễm đã tìm đến bác sỹ Lim nhờ giúp đỡ. Chị được chỉ định 6 chu kỳ hóa trị. Khi điều trị xong, các kết quả kiểm tra đều cho thấy phổi của chị sạch vết, không còn ung thư.

Bác sỹ Lim cho biết: “Diễm đã uống thuốc hóa chất duy trì hai năm nay. Không có tác dụng phụ nào đáng kể. Vấn đề bây giờ là quyết định xem chị cần uống thuốc hóa chất này bao lâu. Nếu dừng lại, liệu bệnh có tái phát không? Bởi rất ít người thọ được lâu nên rất ít người có thể đưa ra lời khuyên cho chị được”.

Trong một lần tới tái khám gặp bác sỹ Lim, Diễm đã thăm lại cánh đồng nơi cây saga đã từng đứng kiêu hãnh ở đó. Cánh đồng và cái cây đã không còn ở đó nữa - nơi đây đã nhường chỗ cho sự phát triển của đô thị. Cây saga đã không còn, nhưng Diễm vẫn còn đây.

Bạn đọc muốn được tư vấn trực tiếp với các bác sỹ của Trung tâm Ung thư Parkway (PCC), xin liên hệ với hai văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM. Mọi thông tin tư vấn đều không mất phí.

Văn phòng đại diện tập đoàn y tế Parkway tại Hà Nội:

Tầng 5, số 110 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
ĐT: ((04) 37472729/30 Fax: (04) 37472731. Hotline: 0988 155 855
Email: [email protected]/[email protected]
Website: www.parkway.com.vn/www.parkwaycancercentre.com

Văn phòng đại diện tập đoàn Y tế Parkway tại Tp HCM:

Tầng 2, phòng 224, 37 Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. HCM.
ĐT: (08) 38230092. Fax: (08)38230094
Email: [email protected]

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn