Cứu sống 5 bệnh nhân từ 6 tạng của một người hiến tạng chết não

Các bác sỹ thực hiện ghép tạng từ người hiến tạng để cứu sống các bệnh nhân

Bệnh viện Chợ Rẫy nhận 8 kỷ lục Việt về ghép tạng

Lần thứ 2 thực hiện ghép đa tạng xuyên Việt thành công

Ghép tạng ở Việt Nam: 1 người cho nghìn người chờ!

16.000 người Việt đang chờ ghép tạng

Ngày 24/12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức cung cấp thông tin về việc trong cùng một ngày 12/12, bệnh viện đã thực hiện thành công một loạt các ca phẫu thuật lấy – ghép nhiều tạng hết sức đặc biệt từ một người cho đa tạng chết não.

Người hiến đa tạng là bệnh nhân nam, ngoài 40 tuổi, ở Ninh Bình, tiền sử khỏe mạnh. Chết não do bị phình mạch não vỡ, điều trị tích cực ở Bệnh viện Bạch Mai không kết quả. Bệnh nhân tha thiết có nguyện vọng hiến tạng ngay từ khi còn khỏe. Tới khi không may bị chết não, gia đình bệnh nhân đã thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình bày tỏ nguyện vọng được hiến tạng. Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã làm thủ tục điều phối bệnh nhân về Bệnh viện Việt Đức để hiến tạng.

GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện thành công kỹ thuật ghép 2 phổi từ người cho chết não. Lần đầu tiên ở Việt Nam đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng chết não. Lần đầu tiên ở Việt Nam và bệnh viện đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận), và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở TP.HCM. Sau hơn 10 ngày, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ thông tin về các ca phẫu thuật ghép tạng

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân nhận phổi là một thanh niên 17 tuổi đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do mắc bệnh mô bào ở phổi, hai phổi tổn thương nặng. Khi được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức, nam bệnh nhân nằm trên giường thở oxy liên tục, tình trạng suy dinh dưỡng rất nặng, gầy trơ xương do mắc bệnh trọng kéo dài. Ca ghép phổi được thực hiện ngay sau khi lấy tạng, vào khoảng 9 giờ sáng ngày 12/12. Đến ngày hôm nay (24/12) bệnh nhân đã không còn phải thở máy.

Bệnh nhân được ghép tim là nam giới 60 tuổi mắc bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối, đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân trong tình trạng thở máy, nguy cơ tử vong rất cao, chỉ dự kiến sống được trong vòng 1 tháng nếu không có tim để ghép. Sau hơn 10 ngày bệnh nhân đã ngồi dậy ăn uống, sinh hoạt tại phòng cách ly sau ghép.

Ngoài ra, bệnh nhân được ghép gan là nữ 63 tuổi bị u gan. Bệnh nhân được ghép thận là nam giới 41 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối.

Đặc biệt, qua Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, tại  Bệnh viện Nhi đồng II (TP.HCM) có trường hợp nam thiếu nhi 15 tuổi, mắc suy thận giai đoạn cuối cần ghép thận gấp. Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã điều phối "xuyên Việt" đưa ngay một quả thận vào ghép. Diễn biến sau ghép ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở tốt, ăn uống được.

Tính đến ngày 21/12/2018, Việt Nam đã thực hiện thành công 3.200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 1 ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi. Tính riêng tại Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng, trong đó có 1 ca ghép phổi, 19 ca ghép tim (+ 6 ca hỗ trợ ghép ở các bệnh viện khác), 1 ca ghép tim và thận, 680 ca ghép thận, 55 ca ghép gan.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn