Cứu sống bé 1 ngày tuổi bị tắc ruột

Được biết, bệnh nhi là con chị Nguyễn Thị Diễm (SN 1995, trú tại xã Bình Tấn, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp).

Ngày 2/9, bé nhập viện trong tình trạng quấy khóc, bụng chướng nhiều. Sau khi được tiến hành làm xét nghiệm, bác sỹ chẩn đoán bé bị tắc ruột non sơ sinh, nhẹ cân non tháng, nếu không nhanh chóng phẫu thuật, ruột bé sẽ hoại tử nhanh, nhiễm trùng, nhiễm độc và tử vong.


Cháu bé đã khỏe lại sau 23 ngày điều trị

Người thực hiện phẫu thuật chính cho bé là bác sỹ Đỗ Nguyên Phương, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp. Trong quá trình phẫu thuật, bác sỹ phát hiện ruột non bé bị hoại tử kèm theo teo ruột non từng đoạn không liên tục, phải cắt bỏ ruột non bị hoại tử và bị teo với chiều dài 80cm.

Ngoài ra, lúc phẫu thuật, bé có những đợt nhịp tim chậm, suy hô hấp nặng nên vừa phẫu thuật, vừa hồi sức tích cực cho bé tại phòng mổ. Sau 3 giờ phẫu thuật, bé được chuyển đến Khoa Hồi sức nhi - sơ sinh để tiếp tục điều trị suy hô hấp, suy tuần hoàn bằng cách cho thở máy, dịch truyền, thuốc kháng sinh tích cực và nuôi ăn hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch.

Sau 6 ngày điều trị, bé được ngưng thở máy và được cho ăn qua đường tiêu hóa. Đến ngày 25/9, sức khỏe bé đã ổn định. Được biết, trước đây những trường hợp tương tự phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn