Cứu sống trẻ sinh non 800 gram bị suy thận cấp nguy kịch

Suy thận nặng. Bé gái sinh ra chỉ vỏn vẹn 800 gram, vừa chào đời đã có dấu hiệu suy hô hấp nặng, suy thận tưởng như không thể qua khỏi. Sau gần 3 tháng điều trị, các bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai đã cứu chữa thành công, dự kiến bé được xuất viện ngày hôm nay (7/5).

Cứu sống trẻ sinh non 800 gram bị suy thận cấp nguy kịch

Hiện sản phụ Vân vẫn đang phải điều trị chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần với chi phí tốn kém, gia cảnh khó khăn trong khi bé Vi mới lọt lòng trong cơn khát sữa rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Mẹ chạy thận nhân tạo, con nguy kịch

BS. Phạm Công Khắc (khoa Nhi, BV Bạch Mai) cho hay, trước khi đẻ 5 ngày, chị Vũ Thị Vân (sống tại Phố Lồ, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) có dấu hiệu đau bụng âm ỉ, chảy máu âm đạo. Bệnh nhân đi khám tại BV phụ sản và phát hiện viêm cầu thận dẫn đến suy thận nặng. Sau đó, bệnh nhân được đưa đến khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai, rồi được chuyển đến khoa Sản. Tại đây chị Vân đẻ thường một bé gái nặng 800 gram. Đáng lo, vừa chào đời bé có dấu hiệu ngạt nặng sau đẻ, suy hô hấp nặng dần, suy thận ở trẻ sơ sinh.


Bé Vi đã hồng hào, khoẻ mạnh, cân nặng 3,1kg. Ảnh D.Hải.
Bé Vi đã hồng hào, khoẻ mạnh, cân nặng 3,1kg. Ảnh D.Hải.

Nhận định về ca bệnh này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, sản phụ Vân chỉ tình cờ được phát hiện suy thận khi đi khám vì có dấu hiệu chuyển dạ; trong khi thông thường, bệnh nhân suy thận nếu mang thai phải được theo dõi thai kỳ rất chặt chẽ. Vừa cất tiếng khóc chào đời, bé Vi đã phải chuyển đến điều trị chứng suy thận cấp ở trẻ sơ sinh tại khoa Nhi; còn mẹ được đưa đi chạy thận nhân tạo.

“Xét nghiệm Creatinin trong máu cho thấy gấp khoảng 10 lần so với thông thường. Chỉ số Apgar (đánh giá tình trạng sức khoẻ của trẻ sơ sinh ngay sau sinh) chỉ ở mức 2 điểm (thông thường là 7-10 điểm). Việc điều trị cho bệnh nhi này gặp rất nhiều khó khăn, trẻ đẻ non, nhẹ cân, cơ thể yếu ớt nên phải tính toán mọi thứ sao cho hợp lý. Các bác sĩ đã cho trẻ thở máy, bơm thuốc trưởng thành phổi, truyền dịch, lợi tiểu, chống suy thận… Sau một tuần, trẻ được cai máy thở nhưng chỉ 1, 2 ngày sau lại phải thở máy lại… Cứ như thế cho đến 6,7 lần mới có thể cai máy cho trẻ thành công”- PGS.TS Dũng cho biết thêm.

Bác sĩ đi xin sữa nuôi bệnh nhi

Đến nay sau gần 3 tháng điều trị, chức năng thận của trẻ đã hồi phục hoàn toàn bình thường. Nhìn bé Vi từ 800 gram lúc mới lọt lòng đến nay đã được 3,1kg, da dẻ hồng hào, khoẻ mạnh, ít ai biết được các y bác sĩ khoa Nhi đã phải vất vả thầm lặng như thế nào. Do gia cảnh nghèo khó, bé Vi không có sữa mẹ bú, cũng chẳng có tiền mua sữa ngoài, các y bác sĩ khoa Nhi phải vận động quyên góp, đến từng phòng bệnh xin sữa mẹ của các bà mẹ có con điều trị tại đây để để nuôi dưỡng bé Vi.

Cứu sống trẻ sinh non 800 gram bị suy thận cấp nguy kịch

Vừa cất tiếng khóc chào đời, bé Vi đã phải chuyển đến điều trị chứng suy thận cấp ở trẻ sơ sinh tại khoa Nhi; còn mẹ được đưa đi chạy thận nhân tạo. Ảnh D.Hải.
Vừa cất tiếng khóc chào đời, bé Vi đã phải chuyển đến điều trị chứng suy thận cấp ở trẻ sơ sinh tại khoa Nhi; còn mẹ được đưa đi chạy thận nhân tạo. Ảnh D.Hải.

Với ca bệnh này, đã có lúc các bác sĩ tưởng như trẻ không thể qua khỏi nhưng bằng sự quyết tâm cứu chữa đến cùng, họ đã hồi sinh sự sống cho bé. “Chúng tôi đã từng cứu sống những trẻ đẻ non nhẹ cân chỉ nặng 600-700gram nhưng đây là trường hợp đầu tiên trẻ đẻ non bị suy thận cấp nguy kịch chào đời không có bất kỳ sự chuẩn bị trước nào (do mẹ không biết mình mắc bệnh) đã được cứu chữa thành công”- PGS.TS Dũng nói.

Sự sống đã được hồi sinh, tuy nhiên khó khăn vẫn hiển hiện trước mắt đôi vợ chồng mới cưới nhau hơn một tháng, kinh tế gia đình lại chưa ổn định. Anh Thọ, chồng chị Vân kể, trước khi vợ nằm viện, chị có làm may, còn anh làm nhôm kính, thu nhập của cả hai vợ chồng khoảng 5 triệu đồng/tháng nhưng cũng bấp bênh tuỳ thuộc vào công việc. Do không có BHYT, chi phí điều trị 2 tháng đầu cho chị Vân rất tốn kém, khó khăn trong việc chi trả. Hiện gia đình tích cóp mới đóng được hơn 20 triệu đồng. Vừa điều trị cho mẹ, vừa nuôi dưỡng đứa con gái bé bỏng mới qua cơn nguy kịch thực sự không đơn giản chút nào...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn