Da biến thành màu xám vì thuốc nhỏ mũi chứa bạc

"Khi 11 tuổi, tôi thường xuyên bị cảm lạnh nên mẹ đã dẫn tôi đến khám chỗ bác sĩ tai mũi họng. Ông ấy nói rằng tôi bị dị ứng mũi và đưa cho tôi một lọ thuốc nhỏ mũi thành phần có chứa bạc và bảo tôi phải nhỏ theo quy định, và chỉ nhỏ khi cần thiết", bà Rosemary kể lại quá trình bắt đầu dùng thuốc.

4 năm sau khi bắt đầu dùng (khi cần mới nhỏ), làn da của bà Rosemary đã thay đổi màu sắc đáng kể, từ hồng hào trở nên xám bạc. Sự thay đổi màu da diễn ra một cách từ từ nên bà không hề để ý. Bạn bè và người xung quanh cũng không phát hiện ra sự thay đổi này. Cho đến khi bà phát hiện thì đã quá muộn.

ba3-1816-1386902594.jpg
Gương mặt của bà Rosemary khi 11 tuổi (phải) và lúc bị nhiễm bạc nặng. Ảnh: Newsrt.


Các bác sĩ cho biết, bà bị chứng argyria - đây là phản ứng xảy ra do tiếp xúc với các phân tử hóa học của bạc, nó làm cho da có màu xanh hoặc màu xám xanh, ngày càng rõ nét do bạc tích lũy trong cơ thể lâu dần theo thời gian. Hiện tượng này được đánh giá là khó có thể trở về trạng thái bình thường.

Nữ giáo viên tiểu học chỉ biết đến chứng bệnh argyria khi đến khám ở một bác sĩ da liễu. Nhưng những năm 1950, không có loại thuốc điều trị chứng bệnh này, vì vậy, bà đã phải sống chung với làn da đặc biệt trong suốt quãng đời còn lại.

Nhiều người xung quanh đồn đoán bà bị chứng bệnh truyền nhiễm và dễ dàng lây lan sang người khác nên không ai dám đến gần. Bà đã phải sống một mình và chưa bao giờ có một mối quan hệ lâu dài với ai.

"Họ nói với tôi là màu sắc trên da sẽ mãi không thay đổi được, nó đã bị phá hủy. Một số người thậm chí còn nói rằng tôi trông giống như xác chết đi bộ. Nó thực sự gây tổn thương nặng nề, mặc dù tôi đã cố gắng sống một cách bình thường", bà Rosemary buồn bã chia sẻ. Bà thậm chí còn bị phân biệt đối xử nặng nề ở ngoài xã hội vì người ta không muốn thuê bà làm việc.


loang-9348-1386902594.jpg
Da mặt của bà Rosemary vẫn hiện rõ những vệt loang màu xám sau khi tiến hành mài da. Ảnh: Newsrt.

Năm 36 tuổi, với hy vọng thoát khỏi lớp da bàng bạc trên mặt, bà đã tiến hành một cuộc mài da, nơi mà các lớp da trên cùng được gỡ bỏ, chỉ còn lại nguyên lớp da bên dưới màu đỏ. Sau phẫu thuật, làn da của bà Rosemary trở lại bình thường nhưng vẫn còn hiện rõ những vết loang lổ màu xám.

Sau nhiều năm điều trị, bà Rosemary đã nhận thức sâu sắc sự nguy hiểm trong việc sử dụng các loại thuốc chứa bạc. Bà hy vọng những loại thuốc này cần được ghi chú thích đầy đủ và cảnh báo người dùng về nguy cơ mắc argyria.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn