Đã uống vaccine phòng Rota virus liệu có bị bệnh tiêu chảy?

Nên cho trẻ bắt đầu uống vaccine Rota virus lúc trẻ 6 tuần tuổi

“Mẹ đẻ” vaccine ngừa Rota virus đã qua đời

Tiêu chảy do rotavirus "vào mùa"

Sai lầm hay gặp của bố mẹ khi trẻ bị rotavirus

Văcxin rotavirus có thể ngừa động kinh

GS.TS Phạm Nhật An - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trả lời

Chào bạn!

Vaccine phòng tiêu chảy do Rota virus (tiêu chảy mùa Đông, thường xảy ra vào thời tiết chuyển mùa từ nóng sang lạnh) là vaccine uống chứ không phải vaccine tiêm. Để có tác dụng phòng bệnh, ít nhất phải uống 2 - 3 lần. Lần uống đầu tiên là lúc trẻ 2 - 3 tháng, sau đó sẽ uống tiếp thêm lần thứ hai ngay. Thông thường, uống đủ 2 lần thường sẽ phòng được tiêu chảy do Rota virus. Nhưng cũng cần xét đến chẩn đoán do phỏng đoán lâm sàng hay xét nghiệm.

Có một số trường hợp trẻ đã uống vaccine mà vẫn bị tiêu chảy do Rota virus, tuy nhiên trường hợp này hiếm khi xảy ra, và chỉ xảy ra ở 2 trường hợp sau.

Trường hợp thứ nhất: Uống ở thời điểm không hợp lý, có thể không tạo được miễn dịch. Ví dụ như khi đang bị ốm, đang dùng kháng sinh corticoid,… Trong một số trường hợp phải chống chỉ định dùng một vài loại thuốc sau tiêm hoặc uống vaccine. 

Trường hợp thứ 2: Vaccine này không phải là có hết các chủng, người ta có thể dùng vaccine để phòng một số chủng Rota virus phổ biến, nhưng với một số chủng không có trong vaccine phòng thì cũng có thể khiến cho việc uống phòng không có tác dụng. 

Tiêu chảy do Rota virus có đặc điểm sốt, tiêu chảy. Đó là đặc thù của tiêu chảy do Rota virus, phải làm xét nghiệm sinh học phân tử lấy ở phân. Không chỉ rota virus mới gây tiêu chảy, nguyên nhân tiêu chảy có thể do ăn uống hoặc do các nguyên nhân khác như viêm tai giữa, viêm màng não…

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị