Đạo diễn làm nên tên tuổi loạt phim James Bond đã qua đời

Đạo diễn người Anh Guy Hamilton (phải).

Đạo diễn "Kong: Skull Island" quyết định không về nước vì quá yêu Việt Nam

Đạo diễn phim “Kong: Skull island”: “Khung cảnh Việt Nam đẹp đến siêu thực”

Đạo diễn “Cánh đồng bất tận” trở lại với bộ phim về người Việt xa xứ

Đạo diễn của nhiều tập phim điện ảnh xoay quanh điệp viên 007, Guy Hamilton đã vừa qua đời ở tuổi 93.

Sinh thời, Guy Hamilton từng đạo diễn 4 tập phim James Bond, bao gồm “Goldfinger” (Ngón tay vàng - 1964), “Diamonds are Forever” (Kim cương vĩnh cửu - 1971), “Live and Let Die” (Sống và hãy chết - 1973), “The Man with the Golden Gun” (Sát thủ với khẩu súng vàng - 1974).

Thông tin về sự qua đời của đạo diễn Guy Hamilton trước tiên đã được nam diễn viên từng vào vai điệp viên 007 - Roger Moore - đăng tải trên trang mạng cá nhân với lời chia sẻ rằng nam diễn viên “buồn không thể, không thể nào nói hết được khi hay tin vị đạo diễn tài năng xuất chúng Guy Hamilton đã lên tới căn phòng biên tập phim nằm tít trên bầu trời”.

Đạo diễn Guy Hamilton từng chỉ đạo diễn xuất cho nam diễn viên Roger Moore trong hai tập phim “Sống và hãy chết”, “Sát thủ với khẩu súng vàng”. Ngoài ra, ông còn chỉ đạo diễn xuất cho Sean Connery khi nam diễn viên này nhập vai James Bond trong “Ngón tay vàng” và “Kim cương vĩnh cửu”.

Một bệnh viện nằm trên hòn đảo Majorca của Tây Ban Nha - nơi đạo diễn Hamilton sống những năm tháng cuối đời - đã khẳng định tin tức về sự ra đi của vị đạo diễn với hãng tin AP. Thực tế, Guy Hamilton đã ra đi tại bệnh viện từ ngày thứ 4.

Ngoài bốn tập phim nổi bật xoay quanh điệp viên 007, trong sự nghiệp của mình, đạo diễn Hamilton còn là người dàn dựng những tác phẩm điện ảnh đáng chú ý khác như “The Battle of Britain” (Cuộc chiến của nước Anh - 1969), “Force 10 From Navarone” (Biệt đội 10 đến từ Navarone - 1978), “Evil Under the Sun” (Tội lỗi dưới ánh mặt trời - 1982), “The Mirror Crack'd” (Tấm gương vỡ - 1980)…

Roger Moore vào vai 007

Sinh ra tại Pháp và thực tế gia đình Hamilton cũng sinh sống ở Pháp, nhưng riêng ông sinh trưởng và học tập trên đất Anh. Thoạt tiên, khi khởi đầu sự nghiệp làm phim, ông đã đến với điện ảnh Pháp hồi thập niên 1930.

Khởi điểm của Hamilton là làm một cậu bé chạy việc vặt, chuyên pha trà, bưng nước cho các thành viên trong một xưởng phim ở Pháp. Nhớ lại buổi đầu học hỏi về điện ảnh, Hamilton từng nói ông đã “tìm hiểu cách một xưởng phim vận hành bằng con đường vất vả nhất”.

Sau này, Hamilton được làm trợ lý cho đạo diễn người Anh Carol Reed trong 5 năm, sau đó, Hamilton đã đủ tự tin để bước tiếp trên con đường trở thành một đạo diễn.

Hamilton đặt ra mục tiêu cho mình phải bắt tay vào làm đạo diễn phim điện ảnh trước tuổi 30 và ông đã thực hiện đúng mục tiêu của mình khi khởi đầu sự nghiệp đạo diễn đúng ở tuổi 30. Chỉ hơn một thập kỷ sau, sự nghiệp của Hamilton đã có dấu hiệu chín muồi với cả những bộ phim ăn khách và những bộ phim nghệ thuật được khen ngợi.

Đạo diễn Guy Hamilton (ngoài cùng bên phải) đang làm việc với nhóm soạn nhạc cho bộ phim “The Battle of Britain” (Cuộc chiến của nước Anh - 1969).
Một cảnh phim trong “Goldfinger” (Ngón tay vàng - 1964) với nam diễn Sean Connery và nữ diễn viên Honor Blackman. Đây là tập phim James Bond đầu tiên mà Hamilton đạo diễn.

Hamilton được đạo diễn bốn tập phim James Bond là bởi nhà sản xuất phim Cubby Broccoli vốn là một người bạn cũ của ông.

Đạo diễn Broccoli từng hỏi đạo diễn Hamilton rằng ông có muốn dàn dựng tập phim “Goldfinger” không. Đạo diễn Hamilton đã trả lời đầy nhiệt tình: “Tôi chắc chắn là muốn rồi, bởi tôi có một ý tưởng rất rõ ràng về những gì tôi muốn làm và bằng cách nào để tôi có thể thực hiện được những điều đó, đây chắc chắn là một trải nghiệm thú vị”.

Nhiều người từng nói rằng luôn có một công thức nhất định đằng sau mỗi tập phim James Bond để người xem không thể nào thất vọng nhưng cũng vì vậy mà suốt nhiều thập kỷ, các tập phim điện ảnh làm về điệp viên James Bond không đạt được thành công rực rỡ (về mặt doanh thu), tuy vậy, đạo diễn Hamilton bác bỏ quan niệm này.

Sean Connery vào vai 007

Đạo diễn Hamilton cho rằng điều cốt lõi để nhân vật James Bond vẫn sống động cùng với thời gian, đó là “bất cứ ai muốn làm việc với Bond đều không được phép lười biếng. Tôi làm việc rất chăm chỉ và tôi khiến những người cộng tác với mình cũng phải làm việc chăm chỉ theo, đôi khi còn khá khắc nghiệt đấy”.

Hamilton là vì đạo diễn chứng kiến kỷ nguyên vàng của loạt phim James Bond, một thời kỳ hoàng kim với những vai diễn trao cho Sean Connery và Roger Moore.

Nói về phong cách đạo diễn bốn tập phim James Bond của mình, Hamilton từng nói ông muốn từng đồng tiền chi ra phải đạt được giá trị tối đa: “Trong quá trình làm phim James Bond, chúng tôi có lẽ là những nhà làm phim keo kiệt, chi li nhất. Nếu chúng tôi buộc phải sử dụng một triệu đô la, thì một triệu đô đó nhất định phải đưa lại những hiệu quả trên màn ảnh”.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội