Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư mắt không nên bỏ qua

Ung thư mắt là một loại u ác tính phát triển ở vùng mắt

Hy vọng mới cho người bị ung thư mắt từ một hoạt chất quen thuộc

Điều trị ung thư mắt như thế nào?

Dùng smartphone trong đêm gây ung thư mắt?

Chủ động ngừa ung thư mắt hiệu quả

Số người được chẩn đoán bệnh ung thư mắt dự kiến sẽ gia tăng ở Anh trong những năm tới. Theo Cancer Research (Cơ quan nghiên cứu về bệnh ung thư), có khoảng 850 người mắc căn bệnh này được chẩn đoán mỗi năm. Số ca bệnh được dự báo sẽ tăng lên hơn 2.000 ca mắc mới mỗi năm vào năm 2038-2040.

Giống như hầu hết các loại ung thư, việc phát hiện và chẩn đoán sớm là "chìa khóa" để điều trị hiệu quả và tăng tỷ lệ sống sót cho người bệnh. Tuy nhiên, triệu chứng bệnh có thể dễ dàng bị bỏ qua hoặc bị nhầm lẫn với các vấn đề ít nghiêm trọng hơn, một trong số đó là mờ mắt.

Mờ mắt có thể do nhiều bệnh về mắt gây ra, bao gồm cận thị hoặc viễn thị. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư.

Mặc dù có nhiều loại ung thư khác nhau ảnh hưởng đến mắt nhưng loại phổ biến nhất là u ác tính ở mắt. Khối u ác tính là một loại ung thư phát triển từ các tế bào sản xuất sắc tố gọi là tế bào hắc tố. U ác tính ở mắt thường ảnh hưởng đến nhãn cầu, kết mạc (lớp mỏng bao phủ phía trước mắt) hoặc mí mắt.

Nếu không được điều trị, tế bào ung thư có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả phổi. Theo NHS (Dịch vụ y tế Quốc gia Anh), ung thư mắt không phải lúc nào cũng biểu hiện bằng các triệu chứng và thường được phát hiện khi kiểm tra mắt định kỳ. Nhưng một số dấu hiệu có thể cảnh báo bệnh bạn cần lưu ý gồm: Nhạy cảm với ánh sáng và ánh sáng nhấp nháy, mờ mắt, xuất hiện một hoặc một vài điểm tối màu trên mống mắt...

Hiện nay, khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ung thư mắt. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gồm: Người có màu mắt sáng hơn, da trắng hoặc nhợt nhạt và có nốt ruồi bất thường.

Nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở mắt và lo lắng về bệnh ung thư mắt bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám càng sớm càng tốt. Các phương pháp có thể sử dụng trong điều trị ung thư mắt là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp