Đầu năm mới nhớ mua muối lấy may!

Muối bán ở các đình, chùa bán cho người đi lễ

Món canh ozoni mang lại may mắn của người Nhật

Chọn màu sơn móng tay may mắn với cung hoàng đạo

Hái lộc đầu năm: Xem chừng "phải tội"

Chọn màu sắc may mắn ngày đầu năm theo tuổi

Đầu năm mua muối – Tục lệ đẹp còn lưu truyền

Tục “đầu năm mua muối” không biết có tự bao giờ, chỉ biết vào ngày đầu năm âm lịch (dịp Tết Nguyên đán), nhà nào cũng phải mua một gói muối hoặc một bát muối đầy có ngọn để mong một năm được đầy đủ, mặn mà tình nghĩa sắt son.

Vào sớm mùng 1 Tết, trên các con phố nhỏ ở Hà Nội, có nhiều người đi bán muối dạo, rao vang phố vắng. Các bà nội trợ trong nhà thường hồ hởi gọi lại, mua lấy túi muối hoặc bát muối đầy có ngọn. Bát muối phải đong thật đầy, không gạt ngang để mong một năm đầy đủ, trọn vẹn và no ấm.

Người bán thường đong một bát muối đầy có ngọn - tượng trưng cho một năm đủ đầy

Tại các đình chùa, người ta cũng thường bày bán các gói muối bên cạnh vàng mã, đèn hương, hoa quả để bán cho những người đi lễ chùa ngay sau khoảnh khắc Giao thừa. Sau khi lễ xong, lúc ra về, thể nào các bà các chị cũng mua một gói muối để mang may mắn, tốt đẹp về nhà.

Còn tại các vùng quê, ngày mùng 1 đi tết cha tết mẹ đã xong xuôi, sáng sớm mùng 2 người ta sẽ bảo nhau đi chợ mua lấy bát muối đầy. Người bán muối không ai nói quá thách và người mua cũng chẳng ai kỳ kèo mặc cả bao giờ.

Tại sao lại mua muối đầu năm?

Người xưa quan niệm, muối mặn mà sẽ chống xú uế, xua đuổi tà ma. Chính vì thế, nhiều người còn rắc muối ra cổng nhà, xung quanh nhà, rắc muối ra đường với mong muốn nơi nơi đều được bình yên.

Nhà thơ Trần Trương – người có nhiều năm nghiên cứu văn hóa truyền thống cho rằng, hạt muối mang trong mình ý nghĩa phi vật thể sâu sắc. Đầu năm, người ta mong muốn phải có cái đậm đà, mà muốn đậm đà thì phải có muối. Muối đậm đà tượng trưng cho cái đậm đà của tình cảm gia đình, anh em, bè bạn.

Còn theo ông Vương Duy Bảo – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, câu dân gian “đầu năm mua muối” có nhiều ý nghĩa. Vừa là mua sự mặn mà về nhà, vừa là mua sự đầy đủ cho cả năm, chính vì thế người ta thường đong bát muối đầy tận ngọn. “Đầu năm mua muối” còn có ý nghĩa nhắc nhở con cháu “ăn dè ăn nhịn”, tiết kiệm tiền để “cuối năm mua vôi” sửa sang nhà cửa đón năm mới an lành. Bởi, với người Việt thì “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” là 3 việc quan trọng nhất của đời người.

Gói muối/bát muối đầu năm tuy đơn sơ, giản dị nhưng lại chứa đựng biết bao ý nghĩa sâu xa. Bởi vậy, dù năm mới có bận thế nào, cũng đừng quên mua muối mang may mắn về nhà, để cả năm mọi sự được hanh thông, gia đình được yên ấm.

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa