Đau nửa đầu vì bị lạm dụng khi còn nhỏ

Bị lạm dụng khi còn nhỏ sẽ gây ra chứng đau nửa đầu khi trưởng thành

Đau nửa đầu - Căn nguyên của nhiều bệnh tật

Sex làm giảm chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu khổ lắm ai ơi!

Nguy cơ đột quỵ não từ chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu - không chỉ là cơn đau thoáng qua

Dawn Buse - Giám đốc Y học Hành vi tại Trung tâm Montefiore - tác giả nghiên cứu, cho biết: "Những người trải qua tuổi thơ bị lạm dụng hoặc ngược đãi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tâm lý về lâu dài, bao gồm cả chứng đau nửa đầu ở tuổi trưởng thành".

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 8.300 người bị chứng đau nửa đầu và hơn 1.400 người bị đau đầu căng thẳng. Các nhà nghiên cứu giải thích, đau đầu do căng thẳng là thể đau đầu phổ biến nhất ở người lớn; Đau nửa đầu thường gây đau nhức và có thể làm mất khả năng hoạt động.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu trả lời liệu họ có bị lạm dụng hoặc bị ngược đãi từ lúc còn nhỏ hay không. Có ba hình thức ngược đãi phổ biến: Lạm dụng tình dục, lạm dụng tình cảm hoặc bị bỏ bê, thiếu thốn tình cảm.

La mắng trẻ nhiều có thể làm cho trẻ bị tổn thương về tinh thần

Kết quả, những người bị lạm dụng tình cảm trong thời thơ ấu chiếm 24,5% số người bị chứng đau nửa đầu và 21,5% những người bị đau đầu do căng thẳng. Trong đó, những người bị lạm dụng tình cảm trước 18 tuổi, tăng 1/3 khả năng bị đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng.

Bên cạnh đó, những người lớn là nạn nhân của tình trạng lạm dụng tình dục hoặc bị thiếu thốn tình cảm khi còn nhỏ cũng có nhiều khả năng bị đau nửa đầu. Đặc biệt, những người đã trải qua hai trong ba hình thức ngược đãi khi còn thơ ấu, tăng 50% nguy cơ bị đau nửa đầu hơn so với những người chỉ trải qua một hình thức bị ngược đãi.

Nghiên cứu này chỉ ra tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Các bậc cha mẹ và người nuôi giữ trẻ cần bảo vệ trẻ khỏi các nguy cơ bị tấn công về tinh thần, giúp trẻ lớn lên và phát triển toàn diện.

Tiểu Bắc H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn