Đẻ quái thai vì tùy tiện dùng thuốc trị mụn?

Acnotin 10 - một trong những biệt dược phổ biến của thuốc Isotretinoin

Nguy hại không ngờ từ thuốc trị mụn trứng cá

Những thực phẩm đẩy lùi mụn trứng cá

Điều trị trứng cá đỏ thế nào?

Trị mụn trứng cá khi bầu bí

Bộ phận sinh dục có mụn nhỏ như trứng cá

PGS.TS Y học Nguyễn Duy Hưng - Bệnh viện Da liễu Trung ương nói: "Isotretinoin là loại thuốc được sử dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh nhân bị mụn trứng cá. Tuy nhiên, bệnh nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sỹ, không được tùy ý sử dụng thuốc". Ông khẳng định những phụ nữ đang sử dụng thuốc này mà mang bầu thì chắc chắn sẽ sinh quái thai. Vì vậy, các nữ bệnh nhân cần lưu ý sử dụng biện pháp tránh thai liên tục trong quá trình điều trị.

Hiện nay, loại thuốc này vẫn được bày bán công khai, thậm chí còn có thể đặt hàng qua mạng mà không cần chỉ dẫn của bác sỹ. Đơn cử, trên một trang mua bán qua mạng, thuốc Acnotin 10 (một trong những biệt dược phổ biến của Isotretinoin), phần hướng dẫn sử dụng không hề đề cập đến, cũng như lưu ý người dùng sau thời gian bao lâu khi kết thúc liều cuối cùng có thể sinh con để tránh nguy cơ quái thai. 

Bác sỹ Hưng nhấn mạnh: "Một số công ty dược cho rằng chỉ cần sau khi sử dụng thuốc một tháng là có thể mang thai. Nhưng tôi luôn khuyên những nữ bệnh nhân muốn sinh con cần lưu ý sau 3 tháng (tính từ khi sử dụng liều cuối cùng) mới nên có bầu". Thông thường liệu trình điều trị bệnh mụn trứng cá thường kéo dài trong khoảng 20 tuần. Với loại thuốc này, bệnh nhân muốn tiếp tục sử dụng phải sau 2 tháng tính từ khi uống liều cuối cùng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn