Nguy hại không ngờ từ thuốc trị mụn trứng cá

Những thực phẩm đẩy lùi mụn trứng cá

Mụn trứng cá vùng lưng

Trị mụn trứng cá khi bầu bí

FDA đã ban hành một lệnh cảnh báo rằng một số sản phẩm trị mụn không theo đơn (OTC) có thể gây dị ứng hiếm gặp nghiêm trọng hoặc bị kích ứng da. Tuy nhiên, FDA cũng chưa rõ đâu là thành phần gây ra những phản ứng nghiêm trọng. Đó có thể là thành phần hoạt chất như benzoyl peroxide hay axit salicylic hoặc kết hợp cả hai loại trên.

"Benzoyl peroxide và salicylic acid thường xuyên có mặt trong các loại thuốc không theo toa (OTC) và chính vì không theo đơn mà nhiều người mặc định rằng chúng an toàn", Tiến sỹ Doris Day, Phó Giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trung tâm y tế Đại học New York Langone cho biết.

Những thành phần hoạt chất trên có khả năng gây ra phản ứng phụ do quá mẫn cảm như đau họng, khó thở, mất cảm giác, sưng mắt, mặt, môi, hoặc lưỡi và có triệu chứng phát ban, ngứa trên vùng da sử dụng sản phẩm. 
Thuốc trị mụn trứng ca không theo đơn rất dễ gây hại cho người tiêu dùng
Social
Skip
00:0000:00
TS. Day nhận định, cảnh báo của chính phủ là một lời nhắc nhở rất kịp thời, vì ai cũng có thể bị dị ứng với bất kì loại sản phẩm nào, ngay cả khi đó là sản phẩm không theo đơn và không cần chỉ dẫn của bác sỹ.

"Thêm nữa, tôi nghĩ rằng người dùng không nên sử dụng quá nhiều sản phẩm cùng một lúc. Nếu muốn sử dụng nhiều thuốc, người dùng cần chắc chắn rằng thuốc không gây phản ứng phụ". Nếu người tiêu dùng bị dị ứng khi sử dụng thuốc trị mụn OCT chứa thành phần hoạt chất benzoyl peroxide và/hoặc axit salicylic thì nên dừng ngay và cần được chăm sóc y tế kịp thời.

Trên thực tế, vẫn có những phương pháp điều trị mụn trứng cá không chứa salicylic hoặc benzoyl peroxide. "Một loại sản phẩm tôi khuyên người dùng có thể sử dụng vì nó không chứa hoạt chất gây hại nêu trên có tên là Aczone (một loại thuốc theo đơn). Đây là một loại thuốc chống viêm giúp trị mụn nhọt, mụn mủ hoặc các bệnh về da", TS cho biết thêm.

Trong khi FDA khuyến cáo người tiêu dùng cần kiểm tra các hiện tượng dị ứng và đọc kỹ nhãn mác khi sử dụng, TS. Day cũng khuyến cáo người bệnh nên đi khám da liễu để có phương pháp điều trị cho phù hợp và an toàn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp