Empty
Empty

Con đường tơ lụa nổi tiếng đã mang lại những ý tưởng và văn hóa mới cho vùng sa mạc này - pha trộn các nền văn minh cổ đại như Hồi giáo, Hy Lạp và Ba Tư. Ngày nay, Turkmenistan là một địa điểm khảo cổ quan trọng, với những di tích cổ kỳ diệu đang chờ được khám phá!

Empty

Với dân số 1 triệu người, thủ đô của Turkmenistan nằm ngay giữa Sa mạc Karakum ở vùng biên giới phía nam giáp Iran. Ashgabat trong tiếng Ba Tư có nghĩa là “Thành phố của tình yêu”, và hiện được Sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận là nơi có nhiều tòa nhà ốp đá cẩm thạch trắng nhất trên thế giới. Du khách đừng nên bỏ lỡ Phủ Tổng thống, Quảng trường Độc lập và Bảo tàng Quốc gia tại thành phố này!

Empty

Các khu chợ là địa điểm lý tưởng để trải nghiệm lối sống địa phương ở bất cứ đâu. Và Chợ Altyn Asyr chính là bức tranh sống động về cuộc sống hàng ngày của người Turkmen, đồng thời là điểm đến mua sắm đầy thú vị. Khu chợ này nằm ở trung tâm thủ đô Ashgabat, thu hút du khách với các hương liệu địa phương, đồ ăn thức uống, hàng dệt may và trang phục truyền thống Mari. Đây là nơi để thực sự nhìn, nghe và "nếm thử" Turkmenistan.

Empty
Empty

Turkmenbashi Ruhy không chỉ là nhà thờ quốc gia của Turkmenistan mà còn là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Trung Á. Được xây dựng bởi Saparmurat Niyazov, tổng thống đầu tiên của Turkmenistan vào những năm 2002-2004 như là biểu tượng của nền độc lập từ năm 1991, công trình này bao phủ 35 hecta ngay gần thủ đô Ashgabat và làng Gypjak - quê hương của Niyazov.

Turkmenbashi Ruhy nổi bật với mái vòm màu vàng kim tuyệt đẹp và những tòa tháp cao màu trắng. Bên trong nhà thờ được ốp đá cẩm thạch trắng của Ý và có một tấm thảm thủ công lớn đến khó tin, có thể đủ chỗ cho 10.000 người cùng lúc!

Empty

Là Di sản thế giới được UNESCO công nhận, Nisa là trung tâm thương mại của Đế chế Parthia, một đế quốc Trung Á hùng mạnh từ năm 247 trước Công nguyên đến năm 224 sau Công nguyên. Vua Arsaces đệ nhất đã thành lập Nisa, trước khi Vua Mithridates đệ nhất đổi tên thành Mithridatkirt, tuy nhiên thành phố đã bị phá hủy bởi một trận động đất kinh hoàng vào năm thứ 10 trước Công nguyên.

Sau này được khôi phục lại như một pháo đài chiến lược để ngăn chặn cuộc xâm lược của La Mã vào châu Á, Nisa là một công trình phòng thủ đáng gờm với tường dày gần 10m và 43 tòa tháp canh. Các nhà thờ Hồi giáo và cung điện được xây dựng bên trong những bức tường dường như không thể xuyên thủng này, cùng với một căn hầm chứa kho báu và rượu quý.

Empty
Empty

Một trong những điểm nhấn của Turkmenistan là Mỏ khí Darvaza. Được tìm thấy ở giữa Sa mạc Karakum, cách Ashgabat 260km về phía bắc, địa điểm này được người dân địa phương gọi là “Cánh cửa địa ngục”. Cái tên đã mô tả chính xác hố lửa đỏ rực đã cháy liên tục trong hơn... 40 năm qua.

Quay trở lại năm 1971, một dự án thăm dò dầu khí đã phát hiện một túi khí trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ. Công trường cùng với tất cả giàn khoan và thiết bị đã sụp xuống một hố rộng 70m và sâu 30m. Với những lo ngại về việc khí độc thoát ra khỏi địa điểm này, một nhà địa chất Liên Xô đã đốt hố khí - và nó đã luôn rực lửa kể từ đó.

Darvaza hiện là một địa danh du lịch cùng với Hố nước Darvaza, một hố sâu chứa nước màu ngọc lục bảo với bong bóng khí liên tục bắn ra.

Empty

Được mệnh danh là “Hẻm núi lớn của Turkmenistan”, Yangykala có nghĩa đen là Pháo đài lửa. Được hình thành dưới Biển Tethys trong 5,5 triệu năm, hẻm núi đá vôi ngoạn mục này đã dần bị xói mòn bởi gió và mưa sau khi đại dương này trở nên khô cạn.

Quá trình xâm thực đã tạo ra những vách đá và hẻm núi cao 60-100m với bề mặt nổi gờ, trông như xác của những sinh vật biển kỳ lạ bị mắc cạn. Diện mạo đặc trưng của Hẻm núi Yangykala càng thêm nổi bật với dải màu như san hô từ hồng, đỏ, cam đến vàng, trải dài 25km đến Đầm phá Kara Bogaz bên Biển Caspi.

Empty

Hinh khối kiến trúc của Bảo tàng Dân tộc học và Lịch sử Quốc gia Mary cực kỳ nổi bật giữa thành phố Mary. Bảo tàng này hiện trưng bày các hiện vật có giá trị về lịch sử và văn hóa như thảm trang trí, bản vẽ, đồ gốm sứ và điêu khắc, trang phục cổ truyền, thảm và đồ trang sức, cũng như các đồ tạo tác và văn tự cổ.

Empty
Empty

Kyz Kala Lớn là di tích lịch sử hoàn chỉnh nhất trong số 5 địa danh cổ kính của Merv (tên gọi cũ của thành phố Mary). Kyz Kala Lớn - cùng với Kyz Kala Nhỏ - nằm trong số những công trình mang tính biểu tượng và quan trọng nhất trong khảo cổ học phía tây Merv.

Pháo đài đổ nát từ thế kỷ thứ 7 nằm bên ngoài các bức tường của Merv này cực kì thú vị với những bức vách vốn là... hàng rào cọc hóa đá. Nếu yêu thích lịch sử của Macedonia, bạn không nên bỏ lỡ di tích lâu đời này.

Empty

Turkmenistan có lịch sử lâu đời với các thành phố cổ, trong đó Kunya Urgench là một di sản thế giới quan trọng cũng như thủ phủ của vùng Khorezm.

Thị trấn cổ này có một loạt các di tích được xây dựng từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 16 như các cổng của một trạm nghỉ qua sa mạc (caravanserai), các pháo đài, lăng mộ và ngọn tháp giáo đường cao 60m. Những công trình này phản ánh kiến trúc và thủ công mỹ nghệ của Turkmenistan vốn đã ảnh hưởng đến các nước láng giềng - bao gồm Iran, Afghanistan và sau đó là Đế quốc Mogul của Ấn Độ thế kỷ 16.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa