Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây

Diễn biến COVID-19 trong nước từ 6h-18h ngày 17/7

Bộ Y tế cho phép dùng xuyên tâm liên để điều trị COVID-19

Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam

TP.HCM F0 đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà, Hà Nội phong tỏa một số nơi

"Chu kỳ lây nhiễm của virus chỉ còn 2 ngày, không phải 5 ngày như trước đây"

- Bộ Y tế đã thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TP.HCM và sẽ điều phối 2.000 máy thở cho kho dự trữ này. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giao Trưởng bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP.HCM phân bổ trang thiết bị cho Bệnh viện Hồi sức COVID-19 và các địa phương trong khu vực.

- Tại TP.HCM, các trường hợp F1 cách ly tại nhà sẽ được giám sát bằng phần mềm VHD (Vietnam Health Declaration). Theo đó, các trường hợp cách ly tại nhà sẽ khai báo số điện thoại, nhận diện khuôn mặt và được kích hoạt vị trí cách ly bằng điện thoại thông minh.

Mỗi ngày, người cách ly sẽ khai báo y tế 3 lần và khai báo ngay nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, khó thở... Phần mềm cũng có chức năng kiểm tra đột xuất, đảm bảo cho việc giám sát các trường hợp cách ly tuân thủ đúng quy định thông qua chức năng định vị và nhận diện khuôn mặt.

- TP.HCM khuyến cáo người dân không nên tự ý mua các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-COV-2 hay còn gọi là test nhanh về tự kiểm tra cho mình. Theo đó, nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường chỉ có độ nhạy khoảng 25%, độ chính xác không cao. Người dân nên đến các cơ sở y tế để được cung cấp dịch vụ xét nghiệm tầm soát COVID-19 khi có nhu cầu, giá 238.000 đồng/mẫu với dịch vụ test nhanh.

- Tối 17/7, Sở Y tế Hà Nội thông tin về 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới, trong đó có 1 người làm việc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (nơi mẹ của nữ nhân viên ngân hàng làm việc) và 2 mẹ con ở Bùi Thị Xuân (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, chưa rõ nguồn lây). Ngoài ra, 3 ca còn lại là F1 của BN46347 tại Tân Mai (quận Hoàng Mai).

Ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho hay, CDC Hà Nội nghi ngờ nguồn lây của nữ nhân viên ngân hàng là từ Tổng công ty Vận tải Hà Nội.

CDC Hà Nội đề xuất Sở Y tế phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, các lái xe, nhân viên soát vé xe buýt trên toàn thành phố. Đây là việc cần thiết phải làm để sàng lọc F0 có thể có trong cộng đồng nhằm khoanh vùng, xử lý dịch tễ, tránh để dịch lan rộng.

Cũng theo ông Tuấn, chùm ca nhiễm tại Công ty SEI đã khoanh vùng, kiểm soát được. Khoảng 10 ngày nữa, Công ty SEI sẽ trở lại hoạt động sản xuất được bình thường.

- Trưa 17/7, ngành y tế TP. Hải Phòng thông tin về 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới phát hiện trên địa bàn gồm: 2 người làm nghề lái xe container (địa chỉ ở Bà Rịa - Vũng Tàu) và 1 công nhân (địa chỉ ở Hà Tĩnh).

- Ngành y tế Đà Nẵng sẽ xét nghiệm đại diện hộ gia đình đối với khoảng 36.000 hộ dân tại 4 phường đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, gồm: Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), Hòa An (quận Cẩm Lệ), An Khê, Thạc Gián (quận Thanh Khê).

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn