Điều trị bướu mỡ như thế nào?

Bướu mỡ không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

5 bệnh nhân được phẫu thuật cắt bướu, chỉnh hình

Thừa i-ốt cũng... bướu cổ

Một số bài thuốc trị bướu cổ do rối loạn tuyến giáp

Khám miễn phí bệnh bướu cổ

Hỏi: Tôi có nghe nói bướu mỡ có thể xuất hiện ở các vị trí như cánh tay, bụng, đùi trên người. Tôi không biết bệnh này điều trị như thế, có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sỹ. (Ngọc Mai - Ninh Thuận)

Trả lời:

Bác sỹ Võ Thị Bạch Sương - Đại học Y Dược TP.HCM cho biết:

Bướu mỡ là một tổ chức thường thấy xuất hiện ở dưới da và ở bất cứ chỗ nào (bụng, vai, lưng, mặt, cổ, tay, chân, mông...). Các bướu mỡ thường nhỏ, kích thước từ vài mm nhưng cũng có cái to đến vài cm. Bướu mỡ thường lớn rất chậm hoặc không phát triển thêm. Nguyên nhân xuất hiện của bướu là do rối loạn chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Để đánh giá rối loạn này, cần làm những xét nghiệm về chuyển hóa chứ không phải cứ kiêng ăn mỡ là sẽ hết bướu mỡ. Bướu mỡ không nguy hiểm, nhưng làm giảm thẩm mỹ nếu nó mọc trên mặt, cánh tay... Đôi khi bướu lớn quá, gây chèn ép thần kinh thì có thể có cảm giác đau nhẹ. 

Do bướu mỡ lành tính nên không cần thiết phải bỏ chúng đi. Hiện chưa có biện pháp nào giúp ngăn chặn cho cơ thể không bị mọc bướu mỡ, hoặc làm chúng nhỏ lại được. Với những trường hợp như: Bướu mỡ trở nên đau, bị nhiễm trùng tái đi tái lại, chảy dịch có mùi hôi... thì có thể can thiệp bằng cách phẫu thuật cắt bỏ. Ngoài ra, có thể dùng sóng siêu âm để phá hủy mô mỡ trong bướu. Tốt nhất, bạn nên đi khám ở chuyên khoa ung bướu để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Chúc bạn khỏe mạnh và không còn lo lắng về những cục bướu mất thẩm mỹ này!

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị